Làm thế nào để viết được content marketing bán hàng hay? Đây là câu hỏi đặt ra không chỉ cho các marketer mà cả các chủ shop vì content là một trong các yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả bán hàng. Cách viết content marketing thực ra vô cùng đơn giản, tuy nhiên, để thuê người biết cách viết được một bài content marketing “chất” có thể tốn vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Vậy tại sao chúng ta không tự viết lấy nhỉ?
Dưới đây là chia sẻ về cách viết content marketing bán hàng cực đơn giản mà bạn có thể tự áp dụng ngay. Với cách viết content marketing “bá đạo” này, bạn có thể dùng để viết content bán hàng, quảng cáo, PR đều được dù môn văn của bạn chỉ 4 được điểm.
Vì sao bạn nên tự viết content marketing?
Bởi vì :
- Ai hiểu rõ sản phẩm và giá trị của bạn hơn chính bạn?
- Ai hiểu rõ khách hàng của bạn hơn chính bạn?
- Ai yêu khách hàng và sản phẩm hơn chính bạn?
Vậy thì bạn sẽ là người có thể tạo ra những bài viết content marketing “bá đạo” nhất chỉ với vài cách cực đơn giản sau đây.
Cách viết content marketing bán hàng là gì?
Chỉ với 4 bước đơn giản là bạn sẽ có được một bài rồi:
Bước 1: Xác định rõ khách hàng của mình là ai
Bước 2: Xác định những giá trị mình sẽ đem đến khách hàng là gì
Bước 3: Ý tưởng nội dung
Bước 4: Nguồn nội dung
Giờ thì đi vào chi tiết hơn nhé!
Bước 1: Xác định rõ khách hàng của mình là ai
Vẽ ra chân dung khách hàng càng rõ bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu, như tuổi tác, nghề nghiệp, hôn nhân gia đình, chức vụ, sở thích, lối sống, hành vi, đồ dùng, hoàn cảnh sống,… Họ đang gặp vấn đề gì, có những nhu cầu, mong muốn, khao khát gì trong cuộc sống, ở hiện tại và tương lai.
Ví dụ: Đối tượng khách hàng mục tiêu nhắm tới là những cô nàng 20-30 tuổi, trẻ trung năng động nhưng đã chững chạc hơn mấy em “xì teen”, đã có tiền riêng, đi làm, có người yêu,…
Họ muốn được trở nên xinh đẹp từ trong ra ngoài và trên xuống dưới, khỏe mạnh từ trong ra ngoài để tự tin hơn, lung linh hơn, để được nhiều người yêu quý hơn từ công ty, bạn bè, người yêu,… sử dụng các sản phẩm an toàn, thiên nhiên, nguồn gốc Việt Nam.
Bước 2: Xác định những giá trị mình sẽ đem đến khách hàng là gì
Hãy nhìn thẳng vào những vấn đề, nhu cầu từ biểu hiện ra bên ngoài đến thầm kín bên trong. Nhu cầu càng thầm kín bên trong mà mình tìm ra được thì đụng vào càng dễ lung lay, kiểu như người bạn tâm giao chỉ cần nói một câu là dường như đã hiểu nhau cả đời rồi ấy.
Nên nhớ, sản phẩm của mình chỉ là một phần trong toàn bộ giá trị mình trao đến khách hàng. Ví dụ câu chuyện anh đi uống rượu, chưa say rượu đã say cô bán rượu, vậy ở đây cô bán rượu đâu chỉ bán rượu mà cả vẻ đẹp, nụ cười, liếc mắt đưa tình, nói chuyện ngọt lịm, nét duyên, tình yêu,…
Như vậy giá trị mình muốn đem đến cho khách hàng nữ này là sự an toàn, khỏe mạnh, xinh đẹp, tự tin từ trong ra ngoài, trên xuống dưới,… Và son môi, mỹ phẩm chỉ là một phần nhỏ xíu trong vẻ đẹp bên ngoài và khúc trên thôi nhé.
Bước 3: Ý tưởng nội dung
Cách đơn giản nhất để có ý tưởng đó là thay đổi góc nhìn
1. Hãy chọn lấy một đối tượng (ở đây có thể là khách hàng của mình)
2. Chọn lấy một bối cảnh nơi mà vấn đề của họ đã, đang hoặc sẽ phát sinh
3. Đưa ra một giải pháp cho vấn đề, nhu cầu đó
4. Đối tượng nói về giải pháp đó (có thể là bất cứ ai, bất cứ cái gì trong bối cảnh đó)
Chỉ với một trường hợp (bối cảnh) mà bạn có thể chọn rất rất nhiều góc nhìn khác nhau thì bạn sẽ có vô vàn cách nói về giải pháp cho vấn đề, nhu cầu đó. Chỉ cần nhập tâm vào và cho rằng mình chính là vật thể đó thì bạn sẽ có content (nội dung) để diễn giải ra thôi.
Bạn có thể tạo nội dung bằng:
- Chữ viết
- Hình ảnh
- Video
Bước 4: Nguồn nội dung
– Tự viết ra
– Tụ họp thành từng nhóm viết rồi chia sẻ cho nhau dùng
– Sưu tầm rồi xào lại:
- Google Search theo từ khóa
- Các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Pinterest,…)
- Báo, truyện, sách,…
- Các trang web
- Các diễn đàn, forum, group Facebook
- Các trang nước ngoài rồi cho Google Translate dịch về tiếng Việt
Với bốn bước được chắt lọc về đơn giản hết mức như thế này thì với một người thường xuyên được điểm bốn môn văn làm được thì bạn cũng làm được. Hy vọng với công thức này, bạn có thể “hấp thu” và sớm đạt tới mức “thượng thừa” trong cách viết content marketing.