Tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo trên website bị thấp, làm thế nào ?

0
251

Nhiều bạn ca thán  rằng tỉ lệ chuyển đổi trên website cực thấp, các website bán hàng mà tỉ lệ chuyển đổi cho mỗi chiến lược quảng cáo thấp đồng nghĩa với lỗ vốn và không hiệu quả, điều này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó cũng có các nguyên nhân đến từ đặc điểm dịch vụ !

Tỷ lệ chuyển đổi là gì ?

Ví dụ bạn quảng cáo từ khoá quần áo chẳng hạn, bạn có 1000 lượt click của khách hàng vào website nhưng lại chỉ có 50 người liên hệ với bạn, bạn sẽ có công thức chuyển đổi:

50 / 1000 = 5%

Nôm na cho dân không chuyên, thì tỉ lệ chuyển đổi là số lượt click mua hàng hoặc gọi điện tới cửa hàng chia cho tổng số lượt khách hàng xem, qua click quảng cáo hoặc qua lượng truy cập tuỳ vào mục tiêu bạn đang theo dõi !

Các nguyên nhân làm tỷ lệ chuyển đổi thấp

Tỷ lệ chuyển đổi bị chi phối bởi rất nhiều các yếu tố khác nhau liên quan, ví dụ như ngành hàng và website, sau đây tôi sẽ trình bày chi tiết !

Ngành hàng vướng phải cạnh tranh cao

Đôi khi các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ thị trường, và tỉ lệ chuyển đổi sẽ kém dần đi do khách hàng có nhiều lựa chọn hơn thông thường, và khi có nhiều lựa chọn thì khách hàng sẽ không chỉ xem một trang web, mà còn xem nhiều thông tin khác, họ thường có lựa chọn về giá cả !

Doanh nghiệp thường phải theo dõi các tỉ lệ chuyển đổi trên trang cho mỗi tư khoá, và họ sẽ phải cân nhắc ngân sách sao cho phù hợp với doanh nghiệp và trong phạm vi cho phép, nhiều khi phải chịu lỗ để giữ chân khách hàng !

 

Các trang web khó điều hướng

Một trang web khó điều hướng có thể làm mất khách hàng tiềm năng. Xem xét đánh giá thiết kế tổng thể, bố cục và chức năng của trang web của bạn. Với Google Analytics, bạn có thể thấy nếu khách truy cập thường rời khỏi trang web của bạn tại một điểm nhất định trước khi mua hàng.

Thông thường, một website thông thoáng và dễ dàng điều hướng, thông tin bố cục rõ ràng, nút điều hướng to và nổi bật sẽ làm cho website thu hút hơn và dễ dàng tạo ra chuyển đổi !

Quảng cáo không đúng, không cụ thể

Trong trường hợp bạn cài đặt quảng cáo sai, khách hàng có thể hiểu nhầm họ đang click vào dịch vụ họ mong muốn, và trong trường hợp này, bạn sẽ có tỉ lệ chuyển đổi cực thấp, ví dụ tôi đang có nhu cầu mua một chiếc áo T-shirt màu trắng, nhưng quảng cáo của bạn dẫn tôi đến một trang có bán áo T-shirt màu hồng, tôi sẽ không mua và quay lại danh sách tìm kiếm !

Ngân sách của bạn cho quảng cáo

Theo kinh nghiệm của Jam, vị trí quảng cáo từ thứ hai tới thứ 4 là đẹp nhất, vì nhiều khi khách hàng vào quảng cáo thứ nhất nhưng chưa mua, họ cần vào vài website khác nữa và tỉ lệ chuyển đổi của quảng cáo đầu tiên chưa chắc đã cao như mong muốn, ngược lại bạn sẽ thấy bạn phải chi một khoản lớn cho top 1 của chiến dịch !

Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang web

Để tăng tỉ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn, bạn cần phải làm một vài việc trước khi chuyển sang các chiến dịch khác hoặc thử nghiệm với mạng quảng cáo mới, ví dụ bạn đang tiêu tiền cho Google Adwords, tại sao không thử Facebook Ads ?

Khắc phục lỗi điều hướng website

Người ta thường tạo ra các nút bấm điều hướng trên website to hơn dự kiến, làm sao chúng dễ dàng thao tác cả trên màn hình lớn và di động, người ta cũng tạo ra các nút Call To Action để kêu gọi hành động ! Nên nhớ màu sắc của nút Call To Action cũng có thể ảnh hưởng tới hành vi người dùng !

Thiết kế website với giao diện thân thiện

Nhiều người không hiểu được khái niệm cơ bản của “một website đẹp” là như thế nào, tôi xin nêu ra vài tiêu chí như sau gọi là một website thân thiện:

  1. Dễ nhìn thấy chữ, bạn thử nhìn tựa đề và nội dung trên website xem có dễ đọc hay không, nhiều khi font chữ lạ cũng có thể khó đọc, nên sử dụng font chữ phổ thông như Arial hoặc Heverticle hoặc sans-serif
  2. Màu sắc, bạn có đang có nhiều hơn 3 màu chính trên website hay không, và chúng phối màu có hợp mắt không, nhiều người có website chữ nâu với nền vàng rất khó đọc, và dễ đọc nhất vẫn là chữ đen nền trắng. Màu sắc ảnh hưởng mạnh tới người dùng, bạn nên cân nhắc hoặc hỏi ý kiến chuyên gia thiết kế
  3. Bố cục website, bạn nên có một sidebar bên phải, độ rộng của web vừa phải và các thành phần sắp xếp hợp lý
  4. Bạn có banner quảng cáo hay không ? Nếu có thì đừng để chúng che mất màn hình người đọc, và đừng “lẽo đẽo” theo thanh kéo xuống, hoặc hiển thị cứng trên màn hình mà không có nút ẩn đi !

Chú ý nút kêu gọi hành động

Nút kêu gọi hành động, hoặc nút mua hàng, hoặc nút download cần phải có màu sắc nổi bật và cần phải dễ nhìn thấy nhất, ví dụ như hình bên dưới:

Nút mua của Amazon

Nút mua của Amazon

Hoặc nút mua hàng của Lazada.vn:

Nút mua của Lazada

Nút mua của Lazada

Chú ý tới ngân sách và loại quảng cáo

Ví dụ bạn sử dụng quảng cáo theo Mạng hiển thị, lượt click từ mạng hiển thị cực lớn nhưng bạn bán sản phẩm chả được bao nhiêu, rất có thể sản phẩm của bạn không phù hợp hiển thị theo mạng hiển thị, bạn nên cân nhắc loại chiến dịch cũng như ngân sách !

Trường hợp khác, khách hàng thường chọn vài ba website để xem sản phẩm rồi mới mua, liệu rằng bạn có đang có giá sản phẩm thuyết phục ? Và nếu giá không thuyết phục mà ngân sách bạn đặt lại cao, thì rất có thể tỉ lệ chuyển đổi của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng !

Khi cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ

Có nhiều website hoặc mặt hàng bị cạnh tranh của đối thủ làm cho tỉ lệ chuyển đổi thấp, vì nhiều lý do bạn vẫn cần phải duy trì quảng cáo với tỉ lệ chuyển đổi thấp để giữ chân khách hàng hoặc tạo dựng thương hiệu ! Lúc này bạn cần phải chấp nhận, tuy nhiên bạn thử điều chỉnh giá thầu quảng cáo xem sao ?

Và cuối cùng !

Tỉ lệ chuyển đổi trên website cần phải hợp lý để bạn có thể cân bằng lợi nhuận và số tiền bỏ ra, bạn cần phải thử thật nhiều chiến lược khác nhau để có thể có được tỉ số chuyển đổi tốt nhất cho doanh nghiệp của mình !

Chúc các bạn thành công !

sưu tầm internet.