Vì sao website bán hàng trực tuyến chưa mang lại hiệu quả?

0
256

Rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp thiết kế website bán hàng trực tuyến nhưng chưa mang lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Vậy đâu là nguyên nhân có thể khiến bạn thất bại trong kinh doanh trực tuyến ?
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và Internet trên toàn thế giới mở ra cơ hội cho hoạt động kinh doanh của rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp. Thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến là khái niệm được nhiều người nhắc đến hiện nay. Tuy nhiên để có thể bắt đầu khai phá thị trường đầy tiềm năng này, việc đầu tiên doanh nghiệp của bạn cần làm đó chính là thiết kế một website bán hàng trực tuyến. Việc có một website giúp thúc đẩy hoạt động bán hàng hiệu quả hơn, mang đến các lợi ích vượt trội cho các cửa hàng, doanh nghiệp. Mặc dù vậy, rất nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng website bán hàng trực tuyến nhưng không mang lại hiệu quả. Dưới đây là một số nguyên nhân mà 123website tổng hợp lại trong quá trình phân tích và đánh giá các website bán hàng trên thị trường.

1. Thông tin sản phẩm không cụ thể

       Với phương thức mua hàng truyền thống, các khách hàng thường trực tiếp xem xét, đánh giá về chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Tuy nhiên khi mua hàng trực tuyến, điều này khó khăn hơn. Chính vì vậy mà các cửa hàng, doanh nghiệp cần đưa ra thông tin cụ thể, chi tiết về các sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp trên website bán hàng trực tuyến đồng thời cập nhật thông tin đầy đủ và thường xuyên. Điều này không chỉ tạo sự tin tưởng cho khách hàng mà còn gia tăng uy tín của thương hiệu.

tai-sao-website-ban-hang-truc-tuyen-khong-hieu-qua(2)

Nếu khách hàng ghé thăm một website bán hàng không có thông tin sản phẩm hoặc các thông tin quá ít ỏi, sai lệch hoặc không được cập nhật thì rất khó để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, đặc biệt khi mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp bán hàng kém chất lượng, lừa đảo trên Internet.

2. Thiếu thông tin liên hệ và dịch vụ chăm sóc khách hàng

Đối với website bán hàng trực tuyến thì thông tin liên hệ và chăm sóc khách hàng là vô cùng quan trọng bởi đây không chỉ là nơi để khách hàng gọi điện đặt hàng mà còn tư vấn, giải đáp các thắc mắc hoặc xử lý các sự cố xảy ra trong quá trình mua hàng. Thật khó khăn nếu khách hàng không thể nhìn thấy ngay thông tin liên hệ hoặc nơi gửi tin nhắn, gọi điện đến để được tư vấn, chăm sóc. Điều này có thể khiến cho cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn đánh mất một lượng lớn khách hàng bởi sự thiếu nguyên nghiệp. Vì vậy các website bán hàng online cần hiển thị một cách nổi bật phần thông tin liên hệ và nên tích hợp các hộp tin nhắn hoặc hộp chat tư vấn khách hàng.

3. Không chăm chút cho hình ảnh sản phẩm

hinh-anh-website-chat-luong

Thật sai lầm khi các cửa hàng, doanh nghiệp cho rằng hình ảnh không thực sự quan trọng bởi nó là yếu tố tác động rất nhiều đến hành vi mua hàng của người dùng truy cập các website bán hàng trực tuyến. Hình ảnh sắc nét, bắt mắt đồng thời hiển thị nhiều góc độ sản phẩm, dịch vụ luôn thu hút khách hàng và gia tăng cơ hội bán hàng cho cửa hàng, doanh nghiệp của bạn. Ngược lại sử dụng các hình ảnh sản phẩm hoặc dịch vụ quá nhỏ, nhạt nhòa và kém sắc nét không chỉ khiến khách hàng mất thiện cảm mà còn mang lại cảm giác thiếu tin tưởng về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn đang cung cấp.

4. Không có chính sách bán hàng và cách thức thanh toán

Thông thường khi mua hàng trên các trang bán hàng trực tuyến, khách hàng thường có xu hướng muốn biết về chính sách giao hàng, cách thức thanh toán hoặc các chính sách bán hàng khác của cửa hàng, doanh nghiệp. Điều này giúp cho các khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi mua hàng, vì vậy bạn nên có phần chính sách mua hàng và các cách thức thanh toán hoặc mục hỏi đáp để khách hàng có thể nắm được các thông tin liên quan đến việc mua hàng đồng thời tránh được các vấn đề phát sinh trong quá trình mua bán hàng trên web bán hàng trực tuyến.

5. Không tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm

thiet-ke-website-seo-hieu-qua

Thiết kế website bán hàng trực tuyến chỉ là bước đầu tiên đối với cửa hàng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh trên Internet. Muốn thúc đẩy bán hàng và tiếp cận các khách hàng tiềm năng hiệu quả, các doanh nghiệp cần quảng bá website của mình thông qua các giải pháp Digital Marketing, trong đó có việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO. Tuy nhiên để hoạt động SEO đạt hiệu quả thì website bán hàng trực tuyến phải được thiết kế chuẩn SEO. Một website không chuẩn SEO rất khó để các từ khóa hoặc website có thể gia tăng được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và tiếp cận được khách hàng.

6. Không hiển thị tốt trên các thiết bị di động

         Xu hướng sử dụng các thiết bị di động như điện thoại thông minh hay máy tính bảng để truy cập Internet đang ngày càng trở lên phổ biến. Chính vì vậy, nếu website bán hàng trực tuyến của bạn không được tối ưu hiển thị tốt trên thiết bị di động có thể khiến cho doanh nghiệp hoặc cửa hàng của bạn mất đi một lượng lớn các khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ. Theo số liệu thống kê có đến 60% doanh nghiệp cho rằng việc thiết kế website tối ưu hiển thị trên di động giúp họ tăng lượng khách hàng lên từ 30% đến 50% so với các website bán hàng trực tuyến chỉ có thể hiển thị tốt trên PC.

7. Thiếu chức năng giỏ hàng, nút mua hàng và tìm kiếm sản phẩm

tai-sao-web-ban-hang-truc-tuyen-chua-hieu-qua

Giỏ hàng giúp cho các khách hàng có thể mua hàng nhanh chóng hơn đồng thời có thể quản lý số lượng và giá thành các sản phẩm, dịch vụ một cách thuận tiện. Trong khi đó, nút mua hàng và hộp tìm kiếm sản phẩm tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi khách hàng mua hàng trên website bán hàng trực tuyến. Chính vì vậy mà các công ty bán hàng trực tuyến không nên bỏ qua việc tích hợp các tính năng này vào website giúp cho việc mua hàng trở nên tiện lợi hơn.
>>> Tham khảo :Một số mẫu template web bán hàng .