Kinh Doanh Online Đừng Bỏ Quên BLOG!

0
69

Có một nghịch lý thường xảy ra nếu bạn đang là một chủ doanh nghiệp hoặc chủ shop online thì thông thường bạn lại không phải là blogger. Rất ít trường hợp liền một lúc bạn đóng cả hai vai trò như trên, nếu ai cũng vừa là doanh nhân vừa là hot blogger như ngôi sao YouTube gốc Việt Michelle Phan thì còn nói gì nữa.

Nhưng bạn hãy thử tìm hiểu về Michelle Phan để xem cách cô ấy kinh doanh online như thế nào thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra rằng: Muốn kinh doanh online thành công đừng bỏ quên BLOG!

kinh doanh online

Michelle Phan, một cố gái gốc Việt nổi tiếng trên YouTube với kênh dạy trang điểm

Phải nói rằng Ngọc rất thích cách mà Michelle Phan kinh doanh online trên blog. Hơn nữa câu chuyện kiếm tiền trên YouTube của cô ấy làm cho Ngọc thấy rất nể phục. Hãy xem cô ấy đến với YouTube như thế nào nhé:

“Khi còn học năm nhất ở trường cao đẳng thiết kế, Michelle Phan đã nộp đơn vào công ty Lancôme địa phương (thương hiệu mỹ phẩm và nước hoa của Pháp) và vượt qua vòng thi thử nghiệm nhưng cuối cùng lại thất bại vì bị đánh giá là thiếu kinh nghiệm. Với tất cả sự “cay cú” Michelle Phan đã quay về với chiếc laptop và cái máy quay cầm tay để sản xuất những video hướng dẫn trang điểm trên YouTube. Hai năm sau những đoạn video của cô đã lan truyền chóng mặt trên mạng, khiến vị giám đốc của Lancôme phải tìm đến gặp Michelle và cuối cùng bà đã ký hợp đồng công nhận Michelle là nghệ sỹ đầu tiên hướng dẫn trang điểm qua video của Lancôme”. Hiện nay Michelle Phan đang đứng thứ 7 trong top 10 người kiếm tiền nhiều nhất trên YouTube. Cô cũng sở hữu công ty Ipsy chuyên kinh doanh online túi mỹ phẩm với doanh thu hàng năm 120 triệu USD”

Bắt đầu bài viết này với câu chuyện của Michelle Phan để thấy được rằng blog có ý nghĩa và quan trọng đến thế nào với công việc kinh doanh online.

Cho dù bạn có một vblog trên youtube hay blog trên trang website kinh doanh trực tuyến thì nó luôn mang lại giá trị rất lớn. Ví dụ có thật, trước đây khi định mua một cái lò nướng thì Ngọc không truy cập thẳng vào Lazada, Tiki hay Nguyenkim.com… để tìm lò nướng mà Ngọc lên google tìm thông tin về những kinh nghiệm sử dụng lò, nhãn hiệu nào chất lượng, dung tích bao nhiêu để phù hợp với nhu cầu. Khi đó Ngọc đã tìm thấy blog savourydays.com, hướng dẫn chi tiết nên chọn loại nào, cách sử dụng… Rất tiếc savourydays.com không bán các sản phẩm, sau đó Ngọc may mắn tìm được sản phẩm mà savourydays.com đã đề xuất ở nguyenkim.com

kinh doanh online

 

Trở lại với Michelle Phan nếu bạn truy cập vào blog cá nhân của cô ấy thì sẽ thấy trang bán hàng không nằm ngay homepage, thay vào đó là các post hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm, mẹo makeup, cách lựa chọn mỹ phẩm uy tín… Đây là một tư duy kinh doanh hoàn toàn ngược với quy tắc chúng ta thường thấy.

kinh doanh online

 

Xu hướng của người mua sắm online trên mạng là tìm kiếm thông tin, kinh nghiệm về các sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Bạn thử tưởng tượng nếu bạn bán giày trên mạng, ngoài việc website của bạn có rất nhiều mẫu giày đẹp,bạn còn có riêng một blog hướng dẫn cách chọn màu sắc của giày phù hợp với màu da, sự kiện, cập nhật những xu hướng mới về giày dép… Vậy thì chắc chắn đơn hàng sẽ đến với bạn tốt hơn so với một website chỉ có hàng hóa mà không hề có blog. Đôi khi họ sẽ truy cập vào website của bạn không chỉ đơn thuần để mua giày, họ còn truy cập vì thích các bài viết của bạn, xem tuần này bạn có chia sẻ gì mới không, có mẫu nào mới không?… và họ trở thành đọc giả trung thành đồng thời khi cần mua giày thì họ cũng sẽ…chỉ mua của bạn thôi.

Vì vậy, nếu bạn đang kinh doanh online và website chưa có blog thì đừng chần chừ hãy tạo ngay một trang blog và bắt tay vào làm những điều sau để:

1. Cập nhật bài viết thường xuyên nhằm tạo thói quen cho khách hàng truy cập vào blog. Nếu các bài viết không được cập nhật thường xuyên khách hàng của bạn sẽ không truy cập để đọc thông tin nữa và từ từ họ sẽ dần quên blog của bạn. Cập nhật bài viết thường xuyên còn giúp tăng giá trị nội dung, khách hàng nhận thấy bạn thường xuyên có thông tin mới, họ sẽ hiểu rằng công việc của bạn đang rất phát triển. Nội dung hay, phong phú còn giúp thứ hạng website của bạn tăng cao trên công cụ tìm kiếm, bạn sẽ có thêm khách hàng mới.

Không cần cập nhật bài viết hàng ngày, nhưng bạn nên có ít nhất 1 bài 1 tuần và giữ cho lịch viết bài đó thật đều đặn. Cài đặt một blog WordPress và sử dụng chức năng lên lịch post bài để tạo thói quen cho chính bạn và người đọc.

2. Lưu trữ blog trên một hosting riêng để toàn quyền quản lý, khi thực hiện công việc kinh doanh đừng cố sử dụng những dịch vụ miễn phí như Blogspot, Tumblr hay WordPress.com (khác với WordPress.org). Sở hữu một blog WordPress để hỗ trợ kinh doanh online trên host riêng sẽ đảm bảo cho công việc của bạn bền vững, hiệu quả hơn.

Nếu bạn đã có một website riêng đang kinh doanh thì việc tạo thêm một blog WordPress để tăng lưu lượng truy cập cho website kia cũng là điều nên làm và hoàn toàn không thừa. Tại blog bạn cung cấp kiến thức, kinh nghiệm về sản phẩm rồi liên kết chặt chẽ với website đang kinh doanh. Đây là mối liên kết 2 chiều nó sẽ giúp rất nhiều trong việc tăng thứ hạng, chuyển đổi đọc giả thành khách hàng tốt nhất.

3. Nắm bắt thông tin khách hàng tốt hơn, blog WordPress có chức năng rất hay giúp khách hàng để lại những comment dưới mỗi bài viết. Vì vậy đây là nguồn thông tin vô cùng hữu ích cho công việc kinh doanh. Thử tưởng tượng bạn viết một bài đánh giá về mẫu giày mới trên blog, sau đó bạn nhận được rất nhiều comment của khách hàng ở bên dưới. Vậy những khách hàng mới sẽ dựa vào những comment đó để quyết định mua sản phẩm, bạn cũng biết được phản hồi từ chính khách hàng của mình, còn gì tuyệt vời hơn!

4. Xây dựng thương hiệu, sở hữu blog và cung cấp những thông tin về sản phẩm, hình ảnh, cập nhật tin tức công việc kinh doanh sẽ giúp xây dựng thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Tăng niềm tin và biến họ thành khách hàng trung thành.

5. Hỗ trợ công việc SEO, rất nhiều người kinh doanh online phải trả tiền cho các dịch vụ quảng cáo, tăng thứ hạng website, thu hút khách hàng. Nếu bạn làm tốt công việc phát triển blog thì đây không những là bạn đang SEO cho chính mình mà còn đang làm marketing rất tốt cho việc kinh doanh online.

Bạn đang kinh doanh online trên blog hoặc có thêm những kinh nghiệm khác liên quan hãy để lại chia sẻ bên dưới. Ngọc rất muốn nghe những chia sẻ từ bạn!