Quảng cáo trên Facebook có 3 hình thức chính:
1. Quảng cáo Facebook thông thường (Facebook Standard Ad hay quảng cáo Facebook Banner Ads):
- Mẫu quảng cáo bao gồm một hình ảnh kích thước 100x72px, tiêu đề tối đa 25 ký tự và dòng mô tả tối đa 90 ký tự;
- Link về website ngoài Facebook;
- Chỉ hiển thị bên phải trang Facebook.
2. Quảng cáo cho Fanpage: Gồm các loại:
2.1 Page Post Ads: Quảng cáo cho 1 bài viết (Post/Note/Album…) trên Fanpage (Post Engagement, Promoted Post, Suggested Post)
2.2 Page Like Ads: Quảng cáo để tăng like fanpage
2.3 App Ads: Quảng cáo cho ứng dụng trên Facebook, mục đích tăng lượng người sử dụng ứng dụng
2.4 Event Ads: Quảng cáo cho event trên Facebook, mục đích tăng lượng người tham gia event
2.5 Sponsored Story: Quảng cáo Sponsored Story tự động tạo kèm với 4 loại trên
- Mẫu quảng cáo được lấy từ Fanpage hoặc 1 Post/Note/Event/App trên Fanpage
- Link về trang chủ Fanpage hoặc Post/Note/Event/App trên Fanpage
- Hiển thị trong News Feed (giữa) và bên phải trang Facebook.
- Gián tiếp tăng Like + Reach + Talking About This cho Fanpage
- Quảng cáo Facebook Page Post Ads hiển thị trong News Feed
- Facebook Mobile Apps Install Now Ad – Pega
Vậy lựa chọn hình thức quảng cáo nào trên Facebook là phù hợp?
Dựa vào mô hình AISAS do Densu đề xuất về hành vi của người dùng bạn sẽ thấy được giai đoạn nào lựa chọn hình thức nào là phù hợp.
Attention – Gây chú ý:
Gây chú ý với 1 sản phẩm mới thông qua Facebook là một lựa chọn hết sức phù hợp, Facebook có gần 12 triệu người dùng tại Việt Nam (Tháng 3/2013) chiếm 30% lượng người dùng internet, độ tuổi tập trung từ 18 – 30, và tăng thêm khoảng 500.000 người dùng mới mỗi tháng. Quảng cáo trên Facebook dễ dàng và hết sức nhanh chóng tiếp cận toàn bộ hay một phần lượng khách hàng rộng lớn này.
Gây chú ý với 1 Fanpage mới là khá khó khăn. Từ việc xây dựng nội dung thật tốt và đều đặn, hay tổ chức các cuộc thi thì giải pháp nhanh và phù hợp nhất là làm quảng cáo Facebook Ads để gây sự chú ý cho đúng khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, khu vực…).
Hãy xem 1 biểu đồ thể hiện khả năng và số lượng người dùng tiếp cận Fanpage thông qua quảng cáo “tăng vọt” như thế nào (một chiến dịch Infolinks đã thực hiện cho khách hàng)
Và đây là số lượng fan của 1 Fanpage tăng nhanh sau khi làm quảng cáo trên Facebook (một chiến dịch Infolinks đã thực hiện cho khách hàng):
Interest – Thích:
Khi đã đạt được mục tiêu gây sự chú ý hay tăng độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm mới hoặc đạt được mục tiêu về số lượng fan cho Fanpage, bạn có thể gây sự thích thú bằng cách sử dụng Sponsored Stories kết hợp với Promoted Post và cần phải target đúng đối tượng khách hàng tiềm năng chính là những người đã và có khả năng sẽ thích sản phẩm của bạn, chỉ cần chọn target audience là Fans + Friends of Fans + tùy chọn theo sở thích cho các mẫu quảng cáo của bạn.
Search / Action – Tìm kiếm / Mua hàng:
Sau khi khách hàng thích thú sản phẩm của bạn thông qua việc nhìn thấy và click vào các mẫu quảng cáo họ có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm (95% là Googe) để tìm hiểu thêm và mua sản phẩm (Action). Việc của bạn là đón sẵn ở đó bằng cách sử dụng Quảng cáo Google hay làm SEO!
Hoặc khi click vào mẫu quảng cáo trên Facebook khách hàng sẽ được dẫn ngay tới website hay Fanpage của bạn. Việc còn lại của bạn là thuyết phục họ Action mà thôi!
Share – Chia sẻ:
Khách hàng sau khi mua cảm thấy hài lòng và thích thú, họ sẽ quay lại Fanpage của bạn để cảm ơn, khen ngợi, bấm Like… Vậy làm sao để cho càng nhiều người khác biết về những lời khen quý giá đó? Sponsored Stories là câu trả lời phù hợp nhất.
Khách hàng thể hiện sự thích thú thông qua Sponsored Story (một chiến dịch Infolinks đã thực hiện cho khách hàng):
Facebook nói:
“Word of mouth is the strongest form of advertising. When someone interacts with your business on Facebook it creates a story. People can see when their friends endorse your business by liking your Page or connecting with it, and it can influence their own purchasing decisions”. Hãy đặt câu hỏi “Nếu bạn thấy ai đó Like một post của Fanpage nào đó, liệu bạn có tò mò để click vào xem thử hay không? Nhất là khi người đó lại là bạn của bạn” –> Sponsored Stories là một hình thức cực kỳ hiệu quả để tạo hiệu ứng truyền miệng và gây ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
Quảng cáo trên Facebookchỉ là một trong nhiều kênh của online marketing, và để bán hàng tốt, doanh số tăng cao bạn cần phải có một chiến lược online marketing tổng thể. Từ việc tối ưu website, tối ưu landing page, đến kết hợp các công cụ khác như quảng cáo Google, SEO… và các chương trình khuyến mại đi kèm, chính sách giá, chất lượng sản phẩm, cách thức phân phối… Lên kế hoạch và triển khai tốt các công việc này chắc chắn bạn sẽ có một chiến dịch marketing thành công!