Sự phát triển của WordPress qua các phiên bản

0
240

Kể từ bản WordPress đầu tiên được công bố ngày 27/5/2003 chỉ với dung lượng 200KB, đến nay WordPress đã trải quá trình phát triển tương đối dài và có những chuyển biến rất lớn cả về các APIs cho nhà phát triển, lẫn UI dành cho người quản trị.

Có nhiều tính năng được WordPress thử nghiệm trước trên môi trường WordPress.com, sau đó mới chính thức đưa vào bộ open source của WordPress.org. Các phiên bản chính của WordPress được đặt theo tên của các nghệ sĩ Jazz nổi tiếng. Hiện tại thì cứ khoảng 4 đến 5 tháng, WordPress sẽ tung ra một phiên bản mới.

Dưới đây là một số phiên bản nổi bật đem đến những thay đổi lớn theo quan điểm của tác giả:

WordPress 1.0 “Miles Davis” bắt đầu hỗ trợ SEO tốt hơn với các đường dẫn thân thiện (Search engine friendly permalinks). Từ phiên bản này, WordPress cũng cho phép chọn nhiều Categories trong một bài viết.

WordPress 1.5 “Billy Strayhorn” cho phép tạo các Pages. Chức năng sau này được sử dụng nhất nhiều để tạo các trang tĩnh như “Giới thiệu” hay “Liên hệ”.

WordPress 2.0 “Duke Ellington” bổ sung WYSIWYG Editing sử dụng thư viện TinyMCE nổi tiếng.

WordPress 2.3 “Dexter Gordon” lần đầu xuất hiện chức năng rất được yêu thích là “Tags”.

WordPress 2.7 “John Coltrane” có sự thay đổi lớn ở giao diện back-end. Phần admin menu được chuyển từ dạng ngang – bên trên sang dạng dọc – phía bên trái.

WordPress 3.0 “Thelonious” tích hợp sẵn WordPress MU vào core. Lập trình viên chỉ việc khích hoạt chức năng này để sử dụng thay vì phải cài plugin để tạo multisite như trước kia. Ở phiên bản này, WordPress đã bắt đầu hỗ trợ việc quản trị các Menus trong back-end. Một cải tiến lớn nữa là nhà phát triển có thể tạo các Custom Post Type và Custom Taxonomy.

WordPress 3.5 “Elvin Jones” được tích hợp thêm các class mới là WP_Comment_Query, WP_User_Query giúp cho việc truy vấn đơn giản hơn. Nếu như trước kia, muốn lấy danh sách user theo một tiêu chí nào đó thì phải kết nối trực tiếp tới database và JOIN các bảng wp_users, wp_usermeta, thì nay đã có thể sử dụng WP_User_Query (tương tự như việc dùng WP_Query ở các posts). Ngoài ra ở phiên bản này còn có thêm một Image Editing API (WP_Image_Editor) giúp làm việc với ảnh crop, resize, rotate.

WordPress 3.8 “Parker” là một bản cập nhật lớn cho giao diện quản trị back-end. Các đối tượng UI được làm phẳng đẹp mắt, font chữ Open Sans hiện đại và hỗ trợ full responsive. Bộ icon font “Dashicons” cũng được tích hợp từ phiên bản này.

WordPress admin mobile
Responsive cho giao diện back-end

WordPress 4.0 “Benny” tối ưu trải nghiệm cho Editor. Thanh công cụ được fix lại để người dùng không phải scroll lên xuống khi soạn thảo những nội dung dài. Ở phiên bản này WordPress cũng thêm tính năng duyệt thư viện media theo dạng grid.

WordPress media grid
Thư viện media dạng Grid

WordPress 4.4 “Clifford” hỗ trợ nền tảng REST API, Term Metadata và Responsive Images.

Mặc dù đã có rất nhiều bản WordPress được tung ra, nhưng rất ít khi gặp phải sự không tương thích ngược (backwards compatibility), nghĩa là code của phiên bản cũ cũng có thể chạy khá ổn trên phiên bản mới hơn.