Marketing trực tuyến 2017: Xu hướng nào lên ngôi?

0
57

Khả năng thích ứng và tiềm năng hứa hẹn của marketing trực tuyến tăng trưởng chóng mặt qua từng năm. Thông qua marketing trực tuyến, khách hàng có thể thu gọn mọi thứ trong tầm tay bởi các rào cản về mặt vật lý và giới hạn được hạn chế tới mức tối thiểu. Một thị trường toàn cầu đã được tạo lập với sự cạnh tranh trên cùng sân chơi của các “ông lớn” lẫn doanh nghiệp nhỏ. Năm 2017, marketing trực tuyến được dự báo sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng quy mô doanh nghiệp và nâng cao nhận diện thương hiệu.

Năm mới – xu hướng mới. Dưới đây là 9 dự báo về xu hướng marketing trực tuyến dành riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2017.

1. Marketing trực tuyến “chéo” thiết bị (Cross-device)

Phần lớn mọi người có ít nhất 2 thiết bị số như điện thoại/laptop/máy tính bảng… và marketing chéo kênh hay marketing chéo thiết bị sẽ chiếm ưu thế. Do đó, các doanh nghiệp phải gặp được khách hàng của mình ở đúng nơi. Các chiến lược marketing cần được phối hợp với nhau để có được sự đồng nhất qua đa thiết bị với độ phân giải và kích cỡ màn hình khác nhau. Tối ưu hóa website cho thiết bị di động là việc cần làm đầu tiên, kế đến là thiết lập cài đặt email cho cả người đọc trên máy tính để bàn lẫn các phương tiện di động.

Như vậy, không những chiến dịch marketing trực tuyến cần tối ưu hóa cho thiết bị để bàn lẫn di động mà các công cụ đo lường cũng phải đa dạng. Bạn cần phải đo lường ROI qua mỗi chiến dịch và mỗi thiết bị để nắm được mức độ thành công và biết được nơi nào thì khách hàng có phản hồi tốt nhất.

2. Influencer marketing

Influencer marketing là phương thức sử dụng những người có ảnh hưởng xã hội để tiếp thị đến đối tượng mục tiêu. Những người có sức ảnh hưởng sẽ lan truyền tác động của họ tới lượng fan sẵn có trên các kênh mạng xã hội với nội dung do nhãn hàng biên soạn trước hoặc tự viết với phong cách riêng. Dự báo influencer marketing sẽ trở nên bùng nổ vào năm sau. Người tiêu dùng sử dụng và tin tưởng vào các bằng chứng xã hội của thương hiệu và sản phẩm. Nếu thần tượng của ai đó giới thiệu về sản phẩm, anh ta sẽ có xu hướng tin tưởng và muốn sử dụng nhiều hơn là khi đọc một email marketing hay xem quảng cáo trực tiếp từ thương hiệu.

Xu hướng marketing trực tuyến 2017 không thể bỏ qua là Influencer marketing

Sử dụng những người có sức ảnh hưởng sẽ kéo thêm lượng khách hàng tiềm năng cho công ty

Việc sử dụng những người có sức ảnh hưởng cần được cân nhắc nhằm thu được hiệu quả. Ví dụ, một thương hiệu bông trang điểm nhập khẩu Nhật Bản có thể lựa chọn các beauty bloggers Việt có tiếng để quảng cáo qua hình thức review trên blog, quay video về các sản phẩm yêu thích nhất trong tháng hay đơn giản chỉ là một tấm ảnh trên Facebook với nội dung mới mua sản phẩm về, sẽ viết cảm nhận ngay sau khi dùng.

Ngay cả khi doanh nghiệp có ngân sách marketing trực tuyến hạn hẹp, bạn vẫn có thể trao đổi và xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng mà không cần đến tiền như là khoản thanh toán cho họ. Đối với những người nổi tiếng ở mức vừa phải, hãy dành cho họ một số ưu đãi như được tiếp cận khách hàng hiện tại của bạn hoặc xuất hiện trên webiste công ty.

3. Ưu tiên thiết bị di động

Sẽ không có gì là bất ngờ nếu như việc triển khai marketing trên thiết bị di động chiếm thế thượng phong trong marketing trực tuyến tổng quan vào năm 2017. Tất cả mọi thứ từ website công ty cho tới chiến dịch email marketing đều cần được định dạng cho thiết bị di động. Không những thế, tối ưu hóa cho thiết bị di động cần phải được chú trọng hơn so với thiết bị để bàn. Phần lớn mọi người đang xem website, đọc email và lướt mạng xã hội trên các phương tiện di động. Trong năm 2017, bạn phải tìm mọi cách để đến được vị trí hiện tại của khách hàng và thay đổi phong cách phù hợp. Bạn sẽ tăng được tương tác và tỷ lệ chuyển đổi bằng cách cung cấp nội dung thân thiện với thiết bị di động.

4. Quảng cáo tự nhiên

Quảng cáo tự nhiên sẽ tăng vọt trong năm tới. Với việc ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn đứng ngoài các quảng cáo “nhan nhản” hàng ngày và tắt tiếng mỗi khi thấy quảng cáo truyền thống, quảng cáo tự nhiên đem tới cho doanh nghiệp một cách tiếp cận mới tới khách hàng mục tiêu. Đây là loại quảng cáo xuất hiện khi công ty bỏ tiền cho nội dung trên một website bất kỳ. Bằng cách này, bạn vẫn kiểm soát được người xem khi đọc nội dung nhưng họ lại không bị “tấn công tới tấp” bằng hàng loạt thông tin quảng cáo sáo rỗng trực tiếp không mong muốn từ thương hiệu.

Dưới đây là một ví dụ về quảng cáo tự nhiên trên mạng xã hội LinkedIn. SAS đã trả tiền cho LinkedIn để quảng cáo nội dung này và đánh dấu là “Được tài trợ”. Sau khi xuất hiện trên trang tin của khách hàng mục tiêu, người dùng có thể lựa chọn click thẳng vào URL hoặc thậm chí nhấn “Theo dõi” tài khoản công ty. Việc này kiểm soát người đọc ở mức độ vừa phải, lại không “dội bom” họ bằng khối lượng thông tin quá lớn. Đây là sự hợp tác có lợi: gây hứng thú cho khách hàng để đọc thông tin và công ty không xuất hiện như là một kẻ chuyên đi “spam” những người không muốn đọc nội dung và cũng chẳng hề quan tâm.

Quảng cáo tự nhiên cũng là 1 xu hướng marketing trực tuyến trong năm 2017

Mẫu quảng cáo tại LinkedIn

Những nội dung giá trị và hữu ích luôn là tốt nhất đối với người tiêu dùng và quảng cáo tự nhiên mang cho thương hiệu cơ hội tốt để đem lợi ích cho khách hàng ở những nơi họ không làm chủ như báo chí, blog và các ấn phẩm phát hành khác.

5. Cá nhân hóa

Tăng cường cá nhân hóa nên được thực hiện đồng thời với marketing chéo thiết bị. Người tiêu dùng kỳ vọng vào một “cú chạm” và sự nhận biết có tính cá nhân, bất kể ở đâu trong vòng đời khách hàng. Kiểu tối ưu hóa này không chỉ là gọi tên riêng khách hàng trong eamail marketing mà còn đòi hỏi những nỗ lực marketing của bạn phải bao gồm hành vi khách hàng, thói quen tiêu dùng, múi giờ và ngôn ngữ.

Hãy nắm bắt những điểm khác biệt của khách hàng và phân khúc họ rõ nhất có thể. Họ sẽ phản hồi tới những tin nhắn cá nhân hóa với mật độ vừa phải hơn là danh sách email dài dằng dặc được gửi hàng loạt mỗi ngày.

6. Chú trọng tương tác hơn nội dung hỗn hợp

Với hàng loạt nội dung được các thương hiệu tung ra mỗi ngày, sẽ là cần thiết hơn bao giờ hết để bạn dành thời gian và nguồn lực để phát triển những thứ có giá trị, có khả năng tương tác cao tới khách hàng. Hãy bỏ những chiến lược chú trọng vào số lượng và chú tâm vào sản xuất nội dung ít hơn nhưng chất lượng hơn, hứa hẹn có thể tái sử dụng. Infographic, bài đăng blog, và công cụ trực quan với mục đích làm thương hiệu là những cách tuyệt vời để xây dựng nội dung chính thống. Nội dung này còn dễ chia nhỏ và sử dụng theo nhiều cách khác nhau vào tuần sau hay tháng sau đó.

Phát triển nội dung mà khách hàng muốn đọc là ưu tiên số 1. Nếu công ty cho đăng tải những nội dung không có gì đặc biệt hay thậm chí là nhàm chán, nó sẽ dẫn tới việc bị xếp vào nhóm gây phiền toái hay không chính thống trong mắt khách hàng. Một bí kíp khá hữu hiệu trong trường hợp này là lập ra một chiến lược nội dung và lịch đăng bài để kiểm soát những loại nội dung nào sẽ có hiệu quả nhất đối với khách hàng.

7. Thống kê xã hội và dữ liệu

Mặc dù rất nhiều thương hiệu và doanh nghiệp đã coi mạng xã hội như là 1 phần trong chiến lược marketing trực tuyến, đa số đều đang xem nhẹ việc sử dụng phân tích xã hội và dữ liệu. 2017 là một năm mà sự tấn công dữ dội từ marketing và quảng cáo trong thế giới số gia tăng mạnh mẽ, thấu hiểu những gì mà khách hàng mục tiêu của bạn đang phản hồi và nền tảng nào quan trọng nhất để doanh nghiệp nhỏ tồn tại rất quan trọng. Dữ liệu là một phần cần thiết của chiến lược truyền thông mạng xã hội và không thể bị xao lãng nhiều hơn nữa.

Số lượng các doanh nghiệp nhỏ sẽ tăng lên trong việc theo dõi Facebook Insights, Twitter’s Dashboard hay những phân tích về Instagram để đạt được mong muốn từ phía khách hàng. Những nền tảng này rất dễ hiểu và insight thu thập được có liên quan cao đến việc truy cập của khách hàng. Bạn sẽ chẳng cần đến một “phù thủy dữ liệu” để làm chủ những thông tin trên. Đầu tư vào việc thấu hiểu những số liệu thống kê này và việc kinh doanh hứa hẹn khởi sắc như kết quả tất yếu.

8. Kể chuyện

Một nguyên lý cơ bản để có bài viết tốt là “to show, not tell” (tả cho họ thấy, thay vì kể cho họ nghe). Ngôn ngữ miêu tả sẽ phác họa lên khung cảnh mà người đọc có thể hình dung được ý tưởng và câu chuyện bạn đang cố gắng truyền tải. Nó trở thành một trải nghiệm tương tác hơn là việc “tiêu hóa” nội dung theo hướng thụ động. Hơn lúc nào hết, sử dụng những câu chuyện kể để thu hút những khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng trung thành là yêu cầu đối với mọi thương hiệu.

Hãy nghĩ về mục tiêu mà công ty muốn đạt được với các chiến dịch marketing trực tuyến và sau đó định hình thông điệp từ khách hàng triển vọng. Khách hàng ngày nay “khó tính” và có chọn lọc hơn, họ không muốn tiếp nhận những mẩu quảng cáo quá trực tiếp và CTA lôi kéo quá mức. Thay vào đó, tạo nên một câu chuyện đủ sức để khiến khách hàng tự nguyện lắng nghe về thương hiệu theo cách tự nhiên nhất có thể. Việc kể chuyện này sẽ đòi hỏi nhiều bài đăng từ Instagram bởi điều đó khiến những người theo dõi phải quay lại trang Instagram của bạn nhiều lần để đọc toàn bộ câu chuyện.

Kể chuyện (storytelling) tiếp tục là xu hướng marketing trực tuyến trong năm 2017

Câu chuyện luôn đáng nhớ hơn những mẩu quảng cáo

Đó là thứ mà người tiêu dùng mong muốn nhận được từ các công ty trong năm 2017.

9. Video

Video sẽ là ranh giới mới – có thể bạn đã nghe điều này mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2017 này thực sự hứa hẹn sẽ là một năm của video với 1 số lý do. Gần như tất cả nền tảng mạng xã hội đều tích hợp khả năng đăng tải video vào tính năng chính. Mọi người đang tạo, xem, bình luận và chia sẻ video với số lượng vô cùng lớn. Facebok hiện nay cho biết mỗi ngày có 100 triệu giờ video đang được xem trên nền tảng này và đó mới chỉ là một địa chỉ mạng xã hội.

Với sự thích ứng rộng rãi hơn của video, các doanh nghiệp nhỏ nên cân nhắc sử dụng nó như là 1 phần của chiến dịch marketing mạng xã hội để cải thiện tương tác và lòng trung thành của khách hàng. Bạn không cần phải là một bậc thầy thì mới sản xuất được video. Thử nghiệm với một chút sáng tạo cùng những phần mềm cơ bản để xem ROI được cải thiện như thế nào.

Hãy khiến năm 2017 trở thành một năm tuyệt vời nhất cho công ty của bạn bằng cách cân nhắc những dự báo về marketing trực tuyến kể trên và lựa chọn những thứ phù hợp nhất với ngành nghề kinh doanh cũng như khả năng công ty để nâng cao ảnh hưởng và “chiếm trọn” trái tim khách hàng.