Thiết Kế Website Cần Biết Những Gì Để Chọn Nơi Lưu Trữ Website.

0
108

Thiết kế website chúng ta cần lưu ý những gì để chọn nơi lưu trữ website? Nay chúng tôi xin được giới thiệu với các bạn 21 điều cần biết để chọn nơi lưu trữ website.

1. Hãy nghĩ đến ngày mai cũng như ngày hôm nay

Khi websites của bạn trở nên phức tạp hơn, nó có thể cần thực hiện script ở trên server, hỗ trợ cơ sở dữ liệu, thương mại điện tử hay cung cấp đủ băng thông để truyền âm thanh và hình ảnh. Bạn sẽ không tìm thấy những hỗ trợ đó trên các website lưu trữ web miễn phí. Khi thiết kế website, điều quan trọng là bạn phải đánh giá một cách thực tế những nhu cầu website của bạn không chỉ ở hiện tại mà cả trong tương lai.

2. Hãy để tâm đến các vấn đề bảo mật

Một dịch vụ lưu trữ website cung cấp hàng rào bảo vệ giúp phòng tránh mọi sự tấn công và các hành vi tin tặc khác diễn ra hàng ngày làm ngừng hoạt động nhắm vào máy chủ của bạn. Thực sự bạn có muốn ngày nào cũng mất thời gian để xem lại những lần truy cập server, cập nhật phần mềm và phục hồi những thiệt hại do các tuyến phòng thủ của bạn thường xuyên bị chọc thủng?

3. Quyết định loại lưu trữ website nào là tốt nhất cho bạn

Mức thứ nhất của dịch vụ lưu trữ website sẽ đặt site của bạn cùng nhiều site khác lên một máy chủ trong một tên miền ảo có thể định vị site bạn trên máy đó . Đây chính là kiểu nuôi chung (shared hosting). Khi nội dung nhiều lên hay khi chuyển trang Web từ dạng tĩnh sang trang tương tác, bạn nên chuyển website của mình sang máy có nhiều nguồn tài nguyên hơn và có ít site dùng chung nguồn tài nguyên đó hơn . Bước tiếp theo là một máy dành riêng cho website của bạn. Nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ website sẽ sở hữu, duy trì và sao lưu máy chủ đồng thời cung cấp tất cả các hạng mục về bảo mật vật lý cho website, lưu điện và các vấn đề khác về điều hành trung tâm dữ liệu.

Mức cao nhất của dịch vụ lưu trữ website là sắp đặt các máy chủ ở cùng một chỗ. Trong trường hợp này bạn sở hữu toàn bộ phần cứng của mình nhưng về mặt vật lý nó được đặt lại chỗ của bạn lưu trữ website để tận dụng được ưu thế của nhà cung cấp: Bạn có thể chọn dải băng tần mà bạn cần và nhà cung cấp sẽ cho bạn một đường kết nối riêng vào Internet. Ðây là một tuỳ chọn hết sức hấp dẫn nhưng với phần lớn các nhà cung cấp, điều này có nghĩa là bạn phải tự thực hiện các khoản mục về bảo an và tường lửa của riêng bạn; bạn sẽ không được sự bảo vệ từ tường lửa của bên lưu trữ website. Trừ khi bạn là chuyên gia về các vấn đề bảo an, còn không thì bạn sẽ muốn ký kết hợp đồng với bên lưu trữ website hay một nhà tư vấn về bảo an để có được sự bảo vệ thích hợp cho website và máy chủ của bạn.

4. Nhu cầu dịch vụ nhanh chóng và hiệu năng

Việc website của ban có đạt được thành công và danh tiếng hay không phụ thuộc vào cấp độ dịch vụ lưu trữ website. Một website phục vụ chậm do các server bị quá tải sẽ không thu hút được người xem. Một website khó duy trì sẽ không thể đáp ứng hết nhu cầu hoặc khiến bạn phải làm việc vất vả hơn để làm mọi thứ mà bạn cần làm. Chẳng hạn, có thể bạn muốn lập một hộp email đặc biệt dành để quảng cáo hay tranh luận. Một vài mục nhập nhanh vào một trang HTML hay một bảng của các tài khoản thư hợp thức có thể là tất cả những gì bạn cần, nhưng nếu như bạn phải đợi cho bộ phận kỹ thuật của bên lưu trữ website làm việc đó thì bạn có thể để tuột mất cơ hội của mình.

5. Các ứng dụng của bạn phải phù hợp với mức lưu trữ website

Một số ứng dụng và một số kiểu website là rất khó thực hiện với dịch vụ lưu trữ website. Nếu một dịch vụ được xây dựng với một vùng đĩa lớn và một số máy chạy nhanh thì nó có thể đủ phục vụ rất nhiều trang tĩnh. Nhưng nếu một website đặt ra những đòi hỏi lớn đối với CPU thì nó sẽ chạy chậm hơn trong môi trường đó, và tồi tệ hơn sẽ làm giảm tốc độ của các website khác. Các diễn đàn thảo luận đòi hỏi đặc biệt khắt khe đối với các máy lưu trữ website, bởi vì chúng cần bộ nhớ dung tích lớn, khả năng truy cập nhanh và cơ sở dữ liệu tranh luận. Nếu bạn dự định cho một diễn đàn lớn, sôi động thì hãy tìm nhà cung cấp biết cách thực hiện chúng.

Thiết kế website mà bạn mong muốn có thể còn đặt ra những đòi hỏi đặc biệt đối với máy lưu trữ website. Luồng dữ liệu âm thanh và hình ảnh yêu cầu kết nối nhanh tới mạng trục, hệ thống đĩa lưu trữ tốn kém và các server mạnh có phần mềm phù hợp. Kinh nghiệm lưu trữ website đa phương tiện cũng cần thiết, vì vậy bạn nên tìm một bên lưu trữ website có kinh nghiệm, họ sẽ tạo các công cụ thuận tiện cho bạn.

6. Chọn hệ điều hành

Hãy để các ứng dụng dẫn dắt bạn; hãy chạy chúng trên hệ điều hành mà theo bạn là hiệu quả nhất. Một nhà lưu trữ website cung cấp cả Microsoft Windows và Unix sẽ đưa ra những lời khuyên khách quan. Ðừng cho rằng cần có Windows NT để chạy site của bạn với những phần mở rộng Frontpage. Đã có ít nhất một nhà lưu trữ website, Eas Street o­nline Services (www.easystreet.com), gặt hái được thành công lớn trong việc viết lại những phần mở rộng để chạy tốt hơn trên Unix so với trên Windows NT.

7. Ðọc kỹ các giấy tờ

Chúng tôi đă dành rất nhiều thời gian để đảm bảo rằng mình hiểu những điều khoản và điều kiện của mỗi nhà cung cấp dịch vụ mà chúng tôi ký kết. Bạn cũng nên làm như vậy. Nên có một luật sư xem xét các điều khoản. Đừng bao giờ cho rằng một điều khoản trong bản hợp đồng sẽ không được thực thi hay như thế nào đó không áp dụng đối với bạn. Nó có áp dụng đấy. Phải đặc biệt quan tâm đến việc sở hữu bản quyền, trả lời các khiếu nại về site của bạn, thời hạn của hợp đồng cung cấp dịch vụ, thông báo về việc gia hạn hay chấm dứt họp đồng, những phụ phí và luật hiện hành.

8. Biết cách xử lý các khiếu nại

Vấn đề khiếu nại rất quan trọng. Nếu ai đó phàn nàn rằng website bạn gửi đi bom thư hay chứa tranh ảnh khiêu dâm (bất kể tính hiệu lực của lời khiếu nại), nhiều nhà cung cấp dịch vụ sẽ khước từ bạn. Hãy tìm xem chỗ dựa của bạn là gì? Nếu trong bản hợp đồng có những điều khoản không thể chấp nhận được và nhà cung cấp dịch vụ không muốn thay đổi chúng, hăy tìm nhà cung cấp khác. Nhớ rằng hợp đồng được lập ra là để bảo vệ cả hai bên và đảm bảo lợi ích của bạn được nêu ra đầy đủ.

9. Kiểm tra các tham chiếu

Trước khi bạn gửi gắm website quý giá của mình cho một nhà lưu trữ website, hãy hỏi tên các nhà làm Web hiện đang điều hành các website như website của bạn. Gọi điện hay gửi E-mai cho họ, nhưng bằng mọi cách phải nhận được sự phản hồi. Hăy lướt qua các site của họ. Ghi lại những khoảng thời gian đáp ứng vào giờ cao điểm hay giờ rỗi . Phải đảm bảo rằng là có thể chấp nhận được dịch vụ của họ.

10. Hãy tò mò một chút

Sử dụng những công cụ dựa trên Web để biết bạn đang giao dịch với ai? Tra cơ sở dữ liệu Whois( www.whois.net hay mục đăng ký tên miền ) để tìm xem ai sở hữu website đó. Ghi lại địa chỉ giao dịch. Chạy ứng dụng Traceroute (có sẵn tręn phần lớn các site được tải xuống) để xem đường dẫn đến các máy đă liệt kê trong tìm kiếm Whois. Nếu Traceroute tìm thấy site đó thông qua server của LSP khác trong cùng một domain thì có thể bạn đang giao dịch với người bán lại chứ không phải là một nhà lưu trữ website thực sự. Chẳng hạn CIHost, một nhà lưu trữ website có năng lực tự quảng cáo, dường như đang cung cấp dịch vụ truy cập mạng cho Propagation.net trong khi dùng dịch vụ của tập đoàn khổng lồ BBN Planet.

11 . Bỏ qua những hiệp hội chuyên nghiệp

Và cũng nên bỏ qua phần lớn ý kiến của các website xếp hạng. Bởi vì thành viên của Hội lưu trữ website (Web Hosting Guild) bao gồm các công ty có danh tiếng nhưng có một số trong đó nói chung không được giới Webmaster đánh giá cao. Các website xếp hạng thường tổng hợp các lần trước đây được xếp hạng ưu bởi các webmaster là những người sau đó rời bỏ dịch vụ lưu trữ website thường vì những lý do tiêu cực.

12. Hãy đọc những gì mà webmaster nói

Hãy xem nhóm tin vww.hostinvestigater.com, www.scriptkeeper.com/cgi-bin/ultimate.cgi và www.hostcompare.com. Ðiều đó có thể mất một thời gian để “tiêu hoá” tất cả mọi ý kiến và đề xuất nhưng kết quả thu được cũng xứng đáng.

13. Biết rõ thính giả của bạn

Càng biết rõ thính giả tiềm năng của bạn, bạn càng có khả năng ước tính chuẩn xác các chi phí và lập ra một biểu giá thích hợp. Nếu bạn đă làm chủ một website hãy nghiên cứu các tệp truy cập và các công cụ phân tích lưu thông của bạn để biết cần bao nhiêu băng tần và bao nhiêu tài nguyên Server, từ đó lựa chọn một cách tương ứng khi bạn chuyển sang nhà lưu trữ website. Nếu bạn lần đầu điều hành một Website hãy sử dụng khoảng thời gian thử nghiệm để làm như vậy rồi đưa ra những sửa đổi cần thiết trong bản kế hoạch của mình trước khi thời hạn lấy lại tiền kết thúc.

14. Chọn một kế hoạch phù hợp với bạn

Những tính toán chi phí không kỹ lưỡng có thể đặt ra những gánh nặng tài chính không thể lường trước lên site của bạn. Một số nhà lưu trữ website hướng kế hoạch của mình về phía nhiều site nhỏ, trong khi số khác hướng tới ít site có dung tích lớn hơn. Phí hàng tháng tương ứng với số lượng byte giới hạn, và khoản phụ trội có thể sẽ rất ấn tượng. Một chút thành công đôi khi là kẻ thù nguy hiểm nhất đối với các website nhỏ, bởi vì thu nhập của các site chuyên quảng cáo thường tăng không tương ứng, trừ khi các nhà quảng cáo trên website bạn trả chí phí theo số lượng lần truy cập ngược lại, việc tăng nhiều số lần truy cập tới site thương mại điện tử có thể đồng nghĩa với nhiều đơn đặt hàng hơn hoặc thu hút được sự quan tâm lớn đến sản phẩm mới. Một trong hai trường hợp trên doanh thu cũng sẽ tăng tương ứng.

15. Thận trọng trước khi cam kết

Giá chào thường tính theo hàng tháng, còn hoá đơn thanh toán thực tế lại mang tới những khoản phụ trội lớn hơn. Nhưng để nhận ra được điều này thường phải có sự liên lạc giữa các chủ thể, không phải chỉ bằng việc vào xem site đó. Chúng tôi cho rằng sẽ hợp lý khi bắt đầu bằng một dịch vụ ngắn hạn có lẽ là 90 ngày để chắc chắn rằng mọi việc diễn ra như bạn đă định. Khi bạn thấy hài lòng, hãy gia hạn để có giảm giá.

16. Hãy xem hoá đơn

Chúng tôi đăng ký 30 ngày dùng thử và lập tức bị lập hoá đơn cho một năm dịch vụ. Khi chúng tôi khiếu nại, công ty đă đề nghị xin cắt giảm thời hạn tính phí xuống còn 6 tháng, sau đó là 3 tháng. Ðáp lại, chúng tôi đòi lấy lại tiền. Phải mất thêm một cú điện thoại nữa mới nhận được tiền và chúng tôi đă quyết định không tham khảo nhà lưu trữ website đó nữa.

17. Lập chiến lược rút lui

Cho dù các dự định có hoàn hảo đi chăng nữa thě mối quan hệ đôi khi vẫn trục trặc. Hoặc bạn có ý định rời bỏ nhà lưu trữ website của mình với vô số lý do. Có một số người rất đúng mức mà chúng tôi biết đã trở thành những khách hàng khủng khiếp đối với nhà lưu trữ website của họ, và một số nhà lưu trữ website đắt hàng cũng đã trở chứng thành những phòng khủng bố khách hàng của họ.

18. Lưu trữ tất cả mọi thứ

Dĩ nhiên các trang HTML của bạn đang được lưu trữ và bạn tạo ra chúng trên máy của mình và tải chúng lên website của nhà lưu trữ website. Hãy nghĩ đến tất cả các file khác hiện đặt trên Server của bạn: những bản ghi truy cập người sử dụng, cơ sở dữ liệu sản phẩm, đơn đặt hŕng của khách, CSDL tranh luận, script của Servel, phần mềm thương mại như thương mại điện từ và các gói diễn đàn thảo luận, phần mềm phân tích lưu thông, và tất cả những thứ mà bạn tải lên site của nhà lưu trữ website hay dịch vụ này tải xuống cho bạn.

19. Giảm nhẹ sự chuyển đổi website của bạn

Nếu bạn nhận thấy rằng site bạn phát triển nhanh hơn cả nhà lưu trữ website, thì họ cũng nhận thấy điều đó và sẽ làm việc với nhà lưu trữ website mới để chuyển website của bạn với sự phiền nhiễu và hỏng hóc tối thiểu. Ða số sự chia tay là tốt đẹp. Nhưng khi không phải vậy, thì hãy chuẩn bị sẵn bản sao của tất cả những thứ mà bạn có thể nghĩ đến.

20. Sở hữu một tên miền của riêng bạn

Thậm chí ngay cả khi bạn không có ý định từ bỏ nhà lưu trữ website của mình thì bạn cũng phải chắc chắn rằng mình có một tên miền riêng. Nếu nhà lưu trữ website đã đăng ký tên miền cho bạn, hãy tra Whois để biết chắc rằng bạn hay người trong công ty bạn là người đăng ký và liên lạc hành chính cho site của bạn. Nếu nhà lưu trữ website được niêm yết là đầu mối kỹ thuật và quản lý thì nó sẽ sở hữu tên miền chứ không phải là bạn và bạn có thể sẽ phải bỏ tiền để mua tên đó. Hãy làm như vậy từ khi nhà lưu trữ website không có điều gì giận bạn, nếu không tên miền của bạn có thể sẽ bị giữ để đòi tiền chuộc.

21 . Hãy giúp các vị khách tìm trang chủ mới của bạn

Có lẽ lý do lớn nhất để rời khỏi nhà lưu trữ website theo các điều kiện rộng răi là sao cho website cũ của bạn chỉ tới website mới trong một khoảng thời gian nào đó. Người sử dụng hay khách hàng của bạn có thể sẽ đánh dấu địa chỉ theo tên chứ không phải địa chỉ IP của site hay các trang mà họ sử dụng. Nhưng có thể phải mất vài ngày, thậm chí một tuần để địa chỉ IP mới được truyền bá suốt các Server tên miền của Internet. Và nếu vì một lý do nào đó người sử dụng được hướng tới địa chỉ IP cũ thì nên có những chỉ dẫn tới website mới và huớng dẫn cách cập nhật các bookmark. Ðừng quên gửi e-mail cho khách hàng và đưa thông tin lên trang của bạn để báo cho họ về sự thay đổi có thể xảy ra.

Dịch vụ lưu trữ website vẫn còn là một ngành kinh doanh mới mẻ, một ngành kinh doanh đang tiếp tục tái tạo ra chính nó. Bạn sẽ phải chuẩn bị cho sự thay đổi liên tục, sự cải thiện lớn hơn và biến đổi đột phá có tính cơ hội về dịch vụ, hiệu quả giá cả hay hiệu năng. Đừng có dao động mà hãy tiếp tục đánh giá dịch vụ bạn đang có và những gì bạn đang phải bỏ tiền để mua.

Nguồn: Sưu Tầm