10 thủ thuật viết bài chuẩn SEO

0
85
Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO được hiểu là đạt được các yếu tố tối ưu để thân thiện với bộ máy tìm kiếm ( Ở bài viết này đề cập đến Search Engine là Google). Chuẩn SEO thường bao gồm website chuẩn SEO và bài viết chuẩn SEO

Website chuẩn SEO là website đạt được các tiêu chí về SEO Onpage. Thiết kế website chuẩn SEO không chỉ cần kiến thức lập trình mà còn cần kiến thức chuyên sâu về SEO cũng như Web Usability ( UX, UI , trải nghiệm người dùng).

Một bài viết chuẩn SEO là một bài viết được tối ưu SEO đáp ứng được hầu hết các tiêu chí SEO onpage. Tối ưu được càng nhiều yếu tố thì càng chuẩn SEO.

1. Nội dung hay, có ích với người đọc

Đây là bước quan trọng nhất để thu hút độc giả, nếu người đọc thoát ngay từ những dòng đầu tiên khi thấy nó quá dở, nhạt nhẽo thì đó quả thật là một thất bại. Để thu hút người đọc ở lại lâu trên website của bạn thì nội dung mà bạn viết ra phải thật hay và thật sự có ích với người đang tìm hiểu về nó. Bên cạnh nội dung hay thì yếu tố trình bày cũng quan trọng không kém trong quá trình viết bài chuẩn SEO.

2. Tối ưu tiêu đề cho bài viết

Tiêu đề (title) là chủ đề chính của một bài viết, nó nói cho người dùng và các bộ máy tìm kiếm biết được bài viết đang nói về cái gì.

  • Tiêu đề có liên quan mật thiết tới bài viết
  • Tiêu đề không quá 70 ký tự.
  • Tiêu đề chứa từ khóa chính và từ khóa phụ cần SEO
  • Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa
3. Tối ưu thẻ mô tả cho bài viết

Thẻ mô tả (description) là phần nội dung ngắn gọn, tóm tắt lại toàn bộ nội dung của bài viết, nó giúp cho người đọc và bộ máy tìm kiếm hiểu được nội dung tổng quan của bài viết là gì. Để tối ưu thẻ mô tả chuẩn SEO thì bạn cần tuân thủ những quy tắc sau đây:

  • Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, xúc tích.
  • Số ký tự trong thẻ mô tả từ 160 – 165  ký tự.
  • Thẻ mô tả có chứa từ khóa cần SEO
  • Không nên dùng nội dung trong bài làm thẻ mô tả.
4. Tối ưu đường dẫn URL thân thiện
SEO Friendly URLS – đường dẫn thân thiện của website là một khái niệm có từ rất lâu rồi và nó đặc biệt quan trọng trong năm 2016 này. Hãy tối ưu đường dẫn với những quy tắc sau đây:
  • Tối ưu đường dẫn ngắn gọn, dễ hiểu.
  • Chứa từ khóa cần SEO.
  • Không chứ ký tự đặc biệt.
  • Thân thiện với bộ máy tìm kiếm.
5. Sử dụng thẻ Heading hợp lý

Thẻ Heading là một yếu tố quang trọng trong việc Onpage cho bài viết, để có một bài viết chuẩn SEO cho website thì việc tối ưu các thẻ Heading này vô cùng quan trọng.

Heading bao gồm từ H1 – H6 được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giảm dần, thẻ Heading dùng đề nhấn mạnh những đoạn hay nội dung mà ta muốn nói tới trong bài viết. Việc tối ưu thẻ Heading hiệu quả cần làm một cách có khoa học để tận dụng tối đa sức mạnh của nó.

6. Phân bố từ khóa trong bài viết

Để có được một nội dung chuẩn SEO thật sự khoa học thì việc viết content thôi chưa đủ, bạn cần phải tối ưu bằng cách phân bố các từ khóa trong bài một cách khoa học. Đầu tiên ta phải cần phân tích một bộ từ khóa cho bài cần viết, sau đó ta phân bố từ khóa chính và từ khóa phụ vào nội dung trong bài theo tỉ lệ từ 2 -3%. Đừng quên sử dụng các thẻ bôi đen, in nghiênggạch chân để nhấn mạnh từ khóa trong bài viết.

7. Tối ưu liên kết nội bộ (internal link)

Liên kết nội bộ là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất để có được một bài viết chuẩn SEO, nó là một liên kết tới một trang nào đó do ta chỉ định, thường dùng với mục đich điều hướng người dùng và các bọ tìm kiếm, từ đó giúp giảm tỷ lệ thoát trang và tăng tốc độ index bài viết.

8. Tối ưu hình ảnh trong bài viết

Một bài viết thì không thể thiếu hình ảnh, nhưng con bọ của các bộ máy tìm kiếm không thể hiểu nổi những bức ảnh đó nói về cái gì, vì thế bạn cần phải tối ưu hình ảnh với những cách sau đây:

  • Sử dụng thẻ Alt – alternative information.
  • Sử dụng thẻ Caption là mô tả bao quanh ảnh.
  • Tối ưu kích thước cho ảnh với tỷ lệ cân đối.
9. Nhúng video vào bài viết

Nếu bài viết của bạn thuộc thể loại thủ thuật, hướng dẫn thì việc sử dụng video là vô cùng cần thiết, video làm cho bài viết sinh động và dễ hiểu hơn rất nhiều. Trong SEO, việc nhúng video vào bài viết nhằm tăng chỉ số trust và time on-site cho bài viết của bạn.

10. Tích hợp mạng xã hội

Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay thì sự tương tác với chúng là đặc biệt quan trọng. Bạn nên tích hợp nút Like, Share của một số mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Google Plus,… để độc giả có thể tương tác tối hơn và thu hút một lượng độc giả khác trên các trang mạng xã hội.

Nguồn: Sưu Tầm