Làm sao để thiết kế web?

0
80

Tôi không phải là một người chuyên về thiết kế website, tôi chỉ thích tìm hiểu đủ thứ, nhất là code và đồ họa. Một trong những điều mà tôi thích và muốn tìm hiểu, cũng như mong muốn có một chút khả năng về việc đó, đó là việc thiết kế web.

 

Nếu thiết kế web hiểu theo nghĩa của một người chưa biết thì, thì tôi nghĩ là tôi phải học cho hết các ngôn ngữ lập trình cho thiết kế web, đại loại thế, và tôi cũng chẳng biết rõ thiết kế web là làm gì. Nói chung về nghề này, ở VN, cũng như ở thế giới, là một nghề kiếm đủ ăn chứ khó mà giàu được (giàu ở đây theo ý tôi là giàu về vật chất, nghĩa là muốn gì thì mua nấy mà không phải đắn đo về mặt tiền bạc), ngay cả bậc cao hơn của nó là khoa học máy tính cũng khó khăn lắm..

Nhưng thiết kế web thì sẽ được tiếp xúc với máy tính, với màu sắc, với lập trình, và có thể “lấy le” với những người con xa lạ với công nghệ, và lại, với vai trò là một người hay admire webdesigner, thì web designer làm cho người ta nể phục một phần.

Thiết kế web, thì rõ ràng và quá dễ hiểu, là thiết kế một trang web, nghĩa là lo từ bố cục tới màu sắc tới cách bố trí link của một website sao cho nó hài hòa và bắt mắt người dùng, cũng như diễn đạt tốt nội dung của một website… Định nghĩa đơn giản vậy thôi, và theo kinh nghiệm của bản thân tôi thì định nghĩa nên càng đơn giản càng tốt.

Webdesigner (WD) cần gì?

Một tư tưởng tốt, một khả năng sáng tạo và một tư tưởng không lệch lạc, đó là thứ mà chúng ta nên trau dồi. Thiết kế một trang web là một chuyện, mà thổi hồn vào nó là một chuyện..khác. Web phải biết hòa hợp tốt nội dung và hình ảnh, sự sắp xếp và bố cục, cũng như biết nắm bắt cái ý nghĩa của nội dung mà chuyển hóa nó thành cái thần của sự thiết kế. Nói chung thì cái này xuất phát từ sự đam mê, một chút năng khiếu, và cuối cùng quan trọng nhất là tinh thần học hỏi và rèn luyện.

Trước tôi cứ tưởng thiết kế web thì không liên quan gì đến mã lệnh, sau này mới biết, không phải không liên quan, mà là nó là cái lõi của nghề thiết kế web. Như tôi đọc ở một trang web nào đó, thì một trang web gồm có 3 thành phần (lớp) là:

Nội dung (HTML)

Trình bày (CSS)

Ứng xử (Javascript)

Vậy, sơ sơ thì ta phải biết 3 ngôn ngữ lập trình web rồi, việc master không phải là dễ, nhưng cứ nhảy vào làm rồi thì sẽ sáng mắt ra, kinh nghiệm và kỹ năng sẽ ngày càng nhiều, lúc đó sự sáng tạo và vận dụng đa dạng phong phú sẽ trong tầm tay, không có gì phải đáng lo ngại, miễn là chịu khó.

Ngoài ra, biết thêm nhiều thì càng tốt, tôi có biết một số tựa sách thấy ghi là thiết kế web với ASP, với PHP, rồi ngôn ngữ J#.. những thứ ấy tôi không biết, nhưng không quan trọng, không biết cũng không sao, nói cho cùng thì nội bộ dân thiết kế web biết, mấy cái đó người ngoài chẳng cần quan tâm làm gì, dạng như dân thiết kế web tự dựng lên một căn phòng rồi vui chơi trong đấy theo cách riêng của họ, mình thì ở ngoài này chơi theo cách khác.

Ở một bài viết khác, tôi sẽ minh họa cho các bạn một trình tự cụ thể của nghề thiết kế web, còn bài viết này, xin dừng lại ở đây.