Kinh doanh quần áo online

0
78

Cùng với tốc độ hiện đại hóa của xã hội, mức thu nhập của người dân ngày càng cao hơn, quan niệm “ăn no mặc ấm” dần bị thay thế bởi “ăn ngon mặc đẹp”. Mức chi tiêu của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm thời trang chiếm tới 30-40%, thậm chí 60 – 70% thu nhập trung bình một tháng. Khi hoạt động bán hàng truyền thống dần rơi vào trạng thái bão hòa thì kinh doanh quần áo online nổi lên như là một giải pháp hữu hiệu để tiếp cận khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và liên tục thay đổi của họ.

4 ly do khien kinh doanh quan ao online that bai 1 Kinh doanh quần áo online thất bại từ những điều tưởng chừng vô hại

Kinh doanh quần áo online thất bại từ những điều tưởng chừng vô hại

 

Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, theo thống kê có tới 60% cửa hàng thời gian online chết yểu trong 6 tháng đầu, thêm 20% mất tích trong 6 tháng tiếp theo. Thị trường thời trang online trông có vẻ báo bởi nhưng không phải là miếng bánh dễ ăn như mọi người thường nghĩ; chúng tồn tại rất nhiều thử thách, cạm bẫy mà nếu không tỉnh táo sẽ không tránh được. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ quan khiến kinh doanh quần áo online thất bại.

1. Lựa chọn thị trường

Nhiều người thấy bạn bè mở shop quần áo trực tuyến ăn nên làm ra nên cũng bắt chước theo, lấy những mặt hàng tương tự để bán nhưng trên thực tế đây là một trong những nguyên nhân chính khiến việc kinh doanh quần áo online thất bại. Nhu cầu thị trường rất đa dạng do ảnh hưởng của độ tuổi, tính cách, công việc, giới tính, sở thích… vì vậy điều quan trọng là phải xác định rõ đối tượng khách hàng hướng đến, ví dụ: học sinh, sinh viên, dân văn phòng, công chức…

kinh doanh quan ao online

Tìm một phân khúc thị trường phù hợp

 

Tuy nhiên trong chính mỗi đối tượng này cũng phân hóa, bạn phải tìm cho mình một hướng đi thật vững chắc, có một thị trường ngách phù hợp. Bạn cũng cần phải quan tâm xem, lĩnh vực mà mình kinh doanh đã có doanh nghiệp, cửa hàng nào khai thác chưa? Mua bán có sôi nổi không? Cách thức thu hút khách hàng của họ là gì? Trên thực tế có một số thị trường ngách rất sôi động nhưng lại có vô vàn doanh nghiệp đang cạnh tranh, nếu bạn kinh doanh mặt hàng đó chắc chắn sẽ khó thu được lợi nhuận. Vì vậy bạn cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng muốn hướng đến, tránh tình trạng mở cửa hàng thời trang hoặc tạo trang mạng bán hàng online mà không biết ai có nhu cầu.

2. Thiếu sự sáng tạo

Sự sáng tạo ở đây là gì? Đó đến từ chính sản phẩm, cách phục vụ hay khuyến mãi. Hãy đứng ở vị trí khách hàng và tự đặt câu hỏi “Vì sao mình thích cửa hàng này chứ không phải đơn vị khác”, bạn sẽ nắm được hướng phát triển của cửa hàng. Ai cũng luôn muốn sở hữu một sản phẩm có sự khác biệt, không chỉ từ mẫu mã hình dạng, mà còn ở phong cách phục vụ, dịch vụ của bạn khi mua hàng.

 

Khách hàng hiện nay rất thông minh, họ có vô vàn lựa chọn khác nhau vì vậy để mua sắm, so sánh giá cả giữa các cửa hàng trước khi quyết định mua một món hàng. Cần dành thời gian tạo ra sự khác biệt đến từ chính sản phẩm và cách phục vụ của mình để thu hút khách hàng, đánh trúng xu hướng thời trang chủ đạo trong nước.

3. Xây dựng hình ảnh

Nhiều người nghĩ rằng việc đầu tiên sau khi cửa hàng được thành lập là “đánh bóng bản thân” nhưng đây là suy nghĩ hết sức sai lầm. Việc quảng cáo có thể giúp bạn có thêm nhiều lượng truy cập nhưng không khách hàng nào chấp nhận mua hàng nếu thấy một website không có điểm gì đặc biệt, thông tin nghèo nàn. Xây dựng một nền tảng vững chắc, hình ảnh thật đẹp trước khi tiếp thị là điều cần thiết. Vậy bạn cần phải làm gì?

 

Thiết kế website thật chuyên nghiệp: đa dạng về chủng loại nhưng được sắp xếp khoa học, không hề rối mắt, tạo nên style khác biệt.

Cập nhật mọi thông tin về các thông tin/mặt hàng độc lên website, fanpage. Liên tục khắc phục mọi hạn chế website gặp phải như hình ảnh nghèo nàn, ít cập nhật thông tin, mô tả sản phẩm không đủ hấp dẫn, tốc độ truy cập quá lâu.

So sánh bản thân với các cửa hàng đối thủ về giá, dịch vụ, khuyến mãi….

Tạo ra sự khác biệt, sáng tạo trong quy trình mua sắm với lời chào mời sáng tạo (tùy thuộc vào đối tượng hướng đến).

4. Khuyến mãi ồ ạt

“Sale off”, “giảm giá” là cách thường được các cửa hàng kinh doanh quần áo online áp dụng để thu hút khách hàng, kích thích tâm lý mua sắm đồng thời giải quyết nạn hàng tồn kho quá lâu. Tuy nhiên hãy thử nghĩ xem mục tiêu kinh doanh của mình là gì? Lợi nhuận hay thương hiệu? Phần lớn mọi người đều trả lời rằng tất cả mọi chiến lược các doanh nghiệp đề ra đều là giành được doanh thu cao nhất, tuy nhiên để đạt được doanh thu trước tiên bạn phải xây dựng được thương hiệu vững chắc.

4 ly do khien kinh doanh quan ao online that bai 4 650x500 Kinh doanh quần áo online thất bại từ những điều tưởng chừng vô hại

Suy nghĩ kỹ trước các chương trình khuyến mãi

Một cửa hàng tuần nào cũng có chương trình sale, giảm giá sẽ khiến khách hàng nghĩ như thế nào, chắc chắn họ nghĩ đây là cửa hàng thị trường, chỉ kinh doanh sản phẩm kém chất lượng mới giảm giá. Khuyến mại là chiến lược tốt, không thể bỏ qua nhưng phải tổ chức thật hợp lý để tránh giảm thấp thương hiệu của cửa hàng. Mặc dù là sự so sánh hơi khập khiễng nhưng bạn có biết điều gì khiến thương hiệu Louis Vuitton qua hàng thập kỷ vẫn đứng vững và được mọi người yêu thích không? Một trong những lý do chính là họ không bao giờ khuyến mãi, giảm giá bất kỳ chiếc túi hay ví nào.