Kiến thức hỗ trợ website mà bạn cần phải biết?

0
147
Website hiện nay là 1 công cụ thông tin để quảng cáo tin tức, hình ảnh và các sự kiện nổi bật của cá nhân, công ty và doanh nghiệp.

Khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc mỗi người sở hữu một chiếc điện thoại thông minh hay một chiếc máy tính để lướt Web đọc thông tin không còn là điều quá xa lạ. Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ thời mỗi ngày chúng ta phải mua báo đọc để cập nhật tin tức xung quanh ta. Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng đọc tin tức trên Internet mang đến nhiều tiện ích cho người dùng: không cần phải đến sạp báo hàng ngày để mua báo, có thể truy cập 24/24, nội dung luôn được cập nhật liên tục…

website

“Khách hàng khi được trải nghiệm tốt, họ sẽ chọn bạn”

Tuy nhiên, điều làm những tờ báo in, tạp chí vẫn còn giữ người đọc chính là cách trình bày. Bài viết trình bày tốt sẽ mang “trải nghiệm đọc” thân thiện với khách hàng. Các trang báo mạng, blog không phải lúc nào cũng tốt hơn các tờ báo in hay tạp chí. Cách thức trình bày nội dung, hình ảnh, tiêu đề của từng bài viết trên những tờ giấy in luôn có điểm trội so với bài viết trên Website. Vậy khi trình bày 1 bài viết trên Website thì chúng ta cần phải lưu ý những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Nội dung bài viết hay vẫn chưa phải là tất cả

Chất lượng nội dung bài viết rất quan trọng, tuy nhiên cách thức trình bày nội dung lại còn quan trọng hơn. Sẽ không nhiều khách hàng chú ý đến nội dung trên Website nếu như họ không hứng thú với cách trình bày của bài viết.

Nội dung trên những tờ báo truyền thống được sắp xếp thành nhiều cột, mỗi đoạn có độ rộng vừa và đều nhau. Việc sắp đặt nội dung như vậy giúp người xem dễ đọc hơn. Cảm giác “trải nghiệm đọc” tốt là điều người đọc mong muốn. Khi thiết kế nội dung trên Website cũng vậy, chúng ta cần sắp xếp hợp lý để khách hàng dễ dàng đọc chúng. Hãy luôn nhớ rằng: Độ rộng quá dài (ví dụ như trải khắp màn hình máy tính) sẽ khiến cho mắt người đọc hoạt động nhiều hơn. Người đọc phải liên tục đảo mắt từ trái qua phải và ngược lại; vì thế rất dễ mỏi mắt và không theo dõi được vị trí đang đọc.

sắp xếp nội dung website

“Hiểu cách khách hàng đọc nội dung trên Website của bạn”

Đọc “lướt” nội dung trước khi đọc chi tiết

Nếu bạn cầm 1 quyển sách hay 1 tờ báo, bạn có thể dễ dàng nhận ra nội dung cần đọc sẽ dài cỡ nào và mất khoảng bao lâu để đọc chúng. Với một bài viết trên Website, người đọc rất khó có thể hình dung được nội dung sẽ dài bao nhiêu. Do đó người đọc thường kéo từ trên và xuống đến tận cùng bài viết trước tiên. Người đọc sẽ tranh thủ đọc “lướt” qua những điểm nhấn trong nội dung như hình ảnh, tiêu đề, chữ đậm… để có thể nắm được đại ý của bài viết. Nội dung website quá dài và không có điểm nhấn, người đọc sẽ rất dễ bỏ qua bài viết của bạn.

Đọc trên màn hình mỏi mắt hơn trên giấy

website

Bạn dễ dàng cầm trên tay chiếc điện thoại để đọc tin tức, tuy nhiên mắt của bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn so với khi đọc báo hay tạp chí giấy. Lý do chính là ánh sáng của màn hình, màn hình tối, độ tương phản thấp… Tuy nhiên khi nội dung của bài viết được sắp xếp tốt thì sẽ hạn chế những yếu tố khách quan đã để cập. Vì vậy để giữ khách hàng ở lại Website thì bạn cần phải trình bày nội dung của mình một cách gọn gàng nhất.

Khách hàng luôn có lựa chọn khác ngoài bạn

Cho dù nội dung của bạn được viết tốt như thế nào, nếu người dùng không thích thú với cách trình bày thì họ sẽ không tốn thời gian để ở lại Website của bạn. Tất nhiên chúng ta sẽ rất khó để lôi kéo khách hàng quay trở lại. Và hãy nhớ rằng, viết nội dung tối ưu hóa SEO cho Website là điều tốt nhưng khách hàng vẫn là người đọc chính và chính họ mới là người quyết định tìm đến bạn hay không.

“Cách trình bày nội dung quyết định đến thành công của bài viết”

Ngày nay, mọi người đều có thể tạo Website hay Blog để viết nội dung và chuyển thông tin đến người đọc một cách dễ dàng. Đối với doanh nghiệp, sở hữu Website giúp họ dễ dàng cập nhật thông tin sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được hết tất cả nguyên tắc viết bài cho website để giúp khách hàng có được “trải nghiệm đọc” tốt nhất. Chỉ khi khách hàng thích thú với nội dung thì bạn mới truyền đạt hết trọn vẹn mọi thứ.