Rèn luyện kỹ năng nói chuyện sẽ giúp bạn có kỹ năng bán hàng tốt

0
77

Những giây đầu tiên của cuộc điện thoại sẽ quyết định việc khách hàng có lắng nghe hay sẽ cúp máy trước khi bạn qua câu đầu tiên. Làm sao để khách hàng quan tâm tới câu chuyện của bạn?

5 cách giúp bạn nói chuyện tự nhiên hơn khi bán hàng qua điện thoại

Bạn cần học hỏi cách để nói chuyện như thể bạn không bán bất cứ thứ gì và bạn làm điều đó thông qua việc học hỏi cách để xua tan sự nghi ngờ của khách hàng tiềm năng, nói chuyện tự nhiên và chuyên nghiệp để thân thiện mà không bị giả tạo. Hãy sử dụng 5 cách sau đây để giúp bạn có kỹ năng bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp hơn.

1. Luôn sử dụng tên riêng của khách hàng tiềm năng: Có hai trường phái tư tưởng về điều này, một là bạn nên tôn trọng ai đó bạn không quen biết và nên sử dụng tên chức danh, hai là như chúng ta đang nói ở đây.

Bạn có thể thể hiện sự tôn trọng đối với ai đó bằng cách thật lịch sự và chuyên nghiệp, bạn sẽ tiến bộ hơn rất nhiều nếu sử dụng tên riêng của một người. Sau đây là hai lý do để làm như vậy:

– Bằng cách sử dụng tên riêng của một người, bạn sẽ không báo hiệu ngay lập tức rằng bạn là một người bán hàng! Bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi ai đó bạn không quen biết gọi cho bạn và xác định bạn bởi tên chức danh? Ngoài ra, khi bạn sử dụng tên riêng của một người, bạn đang bắt đầu cuộc gọi ngang hàng, không cho họ tất cả quyền lực.

– Mọi người đều thích nghe thấy tên riêng của họ. Trên thực tế, tâm lý học đã phát hiện ra rằng từ yêu thích của mọi người là tên riêng của họ! Bằng cách bắt đầu với điều đó, bạn ngay lập tức thực hiện được kết nối và là kết nối cá nhân ở đó.

Kỹ năng bán hàng

Nói chuyện hay để bán hàng tốt

2. Hãy thật lịch sự: Bạn sẽ ngạc nhiên bởi có rất nhiều đại diện bán hàng vẫn cố gắng để đánh lừa hoặc vượt qua những người gác cổng và các trợ lý, và nhiều người thậm chí còn có những cử chỉ thô lỗ khi làm như vậy. Hãy luôn luôn sử dụng “xin vui lòng” và “cảm ơn” khi nói chuyện với bất cứ ai qua điện thoại (hoặc nói chuyện trực tiếp).

Những từ như “xin vui lòng” và “cảm ơn” có tác dụng lớn khi cố gắng để tạo ra kết nối với khách hàng tiềm năng, chúng cũng có tác dụng đặc biệt tốt khi bạn đang cố gắng để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Kiểm tra các kịch bản hiện tại của bạn ngay bây giờ và làm tất cả những gì có thể để chèn vào các tác phong phù hợp ở bất cứ nơi nào bạn có thể.

3. Hãy thật ngắn gọn: Hầu hết các đại diện bán hàng đi chào hàng ngay thời điểm họ tiếp cận được với khách hàng tiềm năng và không ngạc nhiên khi gần như ngay lập tức họ bị gác máy.

Bạn nên xem lại các kịch bản bán hàng mọi lúc, chủ yếu đọc ấn phẩm của công ty cho khách hàng tiềm năng vào thời điểm chúng ta tiếp cận họ.

Bạn có thể thay đổi điều đó và nói chuyện tốt hơn rất nhiều bằng cách cung cấp trình bày ngắn gọn và ghi danh với khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy thử những thứ như:

-Nói ngắn gọn, [khách hàng tiềm năng], lý do tôi gọi đến là chúng tôi đã làm việc với nhiều công ty như của bạn và tôi chỉ muốn xem chúng tôi có thể giúp bạn không. Tôi có thể hỏi bạn chỉ một vài câu hỏi để xem liệu chúng tôi có phù hợp cho bạn hay không?

– Khách hàng tiềm năng, bạn có thể nhận được rất nhiều cuộc gọi như thế này, vì vậy tôi sẽ nói ngắn gọn. Tôi sẽ hỏi bạn một vài câu hỏi nhanh và nếu tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể giúp bạn tiết kiệm từ 15 đến 20%chi phí thì tôi sẽ cho bạn biết, còn nếu không thì chúng tôi sẽ không làm phiền bạn nữa, điều đó được chứ?

4. Tạo ra kết nối: Đây là một trong những điều đơn giản nhất và là một cách tuyệt vời để nói chuyện được với khách hàng tiềm năng. Tất cả những gì cần làm là tìm một cái gì đó mà bạn biết là đang ảnh hưởng đến những khách hàng khác của bạn (chẳng hạn như luật mới trong ngành kinh doanh của họ) và hỏi xem nó ảnh hưởng đến họ như thế nào. Hãy thử:

– Bạn biết đấy, [khách hàng tiềm năng], có rất nhiều khách hàng đã nói với tôi về những thay đổi mà họ đang phải làm vì [luật mới], điều đó ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

– [Khách hàng tiềm năng], bạn lên kế hoạch trưng bày những gì tại triển lãm thương mại diễn ra vào tháng 9 tới?

Bằng cách xác định điều gì đó mà họ hiện đang phải đối phó, bạn ngay lập tức có thể tạo ra kết nối và nhận được thông tin có giá trị. Cảnh báo: bạn phải thích nghi với điều này sau khi đã thiết lập mối quan hệ và bạn phải xác định được điều gì đó có liên quan đến họ.-> Đọc thêm:  Tại sao doanh nghiệp cần phải có website?

5. Lắng nghe nhiều hơn: Điều này có vẻ không giống như một cách để nói chuyện tự nhiên trên điện thoại, nhưng nó có thể là quan trọng nhất ở đây. Trước hết, hầu hết các đại diện bán hàng nói quá nhiều đến mức khách hàng tiềm năng đã muốn gác máy từ lâu. Họ chỉ chờ đợi một sự tạm dừng thích hợp để có thể gác máy.

Với nghệ thuật lắng nghe, bạn thực sự tạo ra không gian để khách hàng tiềm năng của bạn nói chuyện (và suy nghĩ), và do đó bạn đang cho phép cuộc trò chuyện diễn ra trôi chảy.

Khi khách hàng tiềm năng có cơ hội để để nói ra những suy nghĩ và ý kiến ​​phản hồi của mình, họ sẽ cảm thấy thoải mái với bạn. Và đó là cách tốt nhất để các cuộc hội thoại mở ra một cách tự nhiên. Nhấn nút tắt tiếng của bạn sau khi bạn đặt một câu hỏi và chờ một lúc để xem điều đó có tác dụng như thế nào.

5 cách để vượt qua “ người gác cổng” khi bán hàng qua điện thoại hiệu quả

Nhân viên lễ tân, thư ký và trợ lý là “người gác cổng” của doanh nghiệp. Một người gác cổng có kinh nghiệm thường thành thạo trong việc sàng lọc những cuộc gọi và nhận ra được các chuyên gia bán hàng muốn gặp những người quyết định mà không có hẹn trước. Đây là một phần công việc của họ, giúp người ra quyết định tránh bị làm phiền. Người bán hàng chuyên nghiệp nên xem người gác cổng là đồng minh chứ không phải là kẻ thù.

Để thành công khi nói chuyện với người gác cổng, hãy giữ những lời khuyên sau đây trong tâm trí:

1. Hãy lịch sự và tôn trọng người gác cổng: Hãy nhớ rằng họ đang làm công việc của họ, cũng giống như bạn, họ phải đảm bảo rằng các ông chủ không bị làm phiền với các lý do không chính đáng. Sự thô lỗ sẽ không giúp bạn trong việc chào hàng để bán hàng thành công.

2. Để lại một tin nhắn chi tiết: Nêu rõ lý do cho các cuộc gọi và giải thích ngắn gọn lý do tại sao bạn nghĩ rằng những người quyết định sẽ quan tâm. Người quyết định bận rộn sẽ không quan tâm một cuộc gọi từ một người mà họ không biết và không giải thích được những gì họ muốn.

3. Hãy trung thực với người gác cổng: Đừng tự nhận mình là người quen với người ra quyết định, hay nói quanh co về mục đích của bạn. Khi lừa dối bị vạch trần, bạn sẽ không bao giờ được nói chuyện với người ra quyết định. Bên cạnh đó, sẽ không ai muốn làm kinh doanh với một người không trung thực? Bạn sẽ để lại ấn tượng xấu cho họ và mất cơ hội kinh doanh.

4. Nhận thức được rằng người gác cổng có thể thực sự giúp bạn: Người này có thể biết thông tin hữu ích về công ty mà bạn không biết. Đừng buộc người gác cổng phải nói quá nhiều vì họ có nhiều việc khác phải giải quyết, nhưng hãy hỏi một số câu hỏi nếu bạn có được sự chú ý của họ.

5. Phải cụ thể: Khi yêu cầu một cuộc hẹn, cung cấp cho người gác cổng một khung thời gian hạn chế và cụ thể. Nếu bạn cho họ biết bạn chỉ cần mười phút để gặp người quyết định, người gác cổng sẽ chuyển tiếp thông tin đến ông chủ của họ. Người ra quyết định có thể cởi mở hơn để tham gia nếu họ biết trước chính xác họ sẽ mất bao nhiêu thời gian.

6. Nhận ra gợi ý: Nếu bạn phải đi lại nhiều lần, có thể là người ra quyết định không muốn nói chuyện với bạn và đã nói với người gác cổng. Nếu họ tiếp tục nói rằng người ra quyết định là không có thời gian, thì bạn nên thử phương pháp khác, ví dụ như email. Là một chuyên gia bán hàng, đôi khi bạn sẽ cần tương tác với người gác cổng. Bạn hãy nhớ và làm theo những cách trên để có được kết quả tốt hơn.