Khái niệm Digital Marketing

0
98

Digital Marketing là gì?

(Tiếp thị số): Việc sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông. Là cách để bạn tiếp cận thị trường để tiếp thị sản phẩm và thương hiệu của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Digital Marketing (Tiếp thị số) là việc sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông. Tổng Hợp Các Định Nghĩa Về Digital Marketing.

“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association.

“Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí” – Jared Reitzin, CEO – mobileStorm Inc.

Tham khảo thông tin khoá học Digital Marketing
“Digital Marketing là việc quản lí và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.” – Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing.

“Digital Marketing đề cập đến nhiều lĩnh vực rộng hơn so với marketing truyền thống, chúng tiếp cận người dùng theo phong cách kĩ thuật số” – Wikipedia.

Khái niệm Digital Marketing

Digital Marketing là gì? Tìm hiểu khái niệm về công việc Digital Marketing

 

Digital Marketing được chia làm hai chiến lược: kéo (pull) và đẩy (push)

Chiến lược đẩy trong Digital Marketing là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên các website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng. Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog…

Hai chiến lược này có thể sử dụng bổ sung cho nhau. Ví dụ, khi gửi mail cho khách hàng, bạn có thể gửi kèm theo banner quảng cáo hoặc liên kết dẫn đến nội dung có thể download được.

Bạn sẽ thu được nhiều lợi ích từ việc này. Bạn chẳng thể sửa xe bằng tay không được, đúng không? Bạn cần dụng cụ. Digital Marketing sẽ không khả thi nếu thiếu đi các công cụ của nó.

Tìm hiểu sâu hơn những khái niệm về Digital Marketing

1. “Digital Marketing is the use of Internet as a medium for marketing and communication”- Asia Digital Marketing Association. Tiếp thị số là việc sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông

Đặc điểm phương tiện truyền thông của Digital Marketing

Digital Media = Traditional Media
Measurable (có khả năng đo lường)
Targetable (nhắm đúng khách hàng mục tiêu)
Optimize able ( có thể tối ưu)
Addressable (xác định). lập trình iOS
Interactively (có tính tương tác)
Relevancy ( tính liên quan)
Viral able (có khả năng phát tán)
Accountable

2. “Digital Marketing is the practice of promoting products and services using database-driven online distribution channels to reach consumers in a timely, relevant, personal and cost-effective manner” – Jared Reitzin, CEO – mobileStorm Inc. Tiếp thị số là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Trong đó sử dụng các kênh phân phối trực tuyến . Định hướng theo cơ sở dữ liệu – nhằm tiếp cận đến khách hàng đúng thời điểm, thích hợp, cá nhân hóa và chi phí hợp lý.

Chỉ một kênh của Digital là mạng xã hội Twitter đã giúp Dell bán được 1 triệu usd vào năm 2009. Rất nhiều các thương hiệu mạnh đang bán hàng trên mạng xã hội.

3. Digital marketing’ describes the management and execution of marketing using electronic media such as the web, e-mail, interactive TV, wireless media in conjunction with digital data about customers characterstics and behaviour.

– Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing . Tiếp thị số là việc quản lý và thực hiện các hoạt động marketing. Trong đó sử dụng các phương tiện điện tử, như: website, email, phương tiện không dây kết hợp với các dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.
Các công cụ căn bản của Digital Marketing
Online advertising (Quảng cáo trực tuyến)
Email marketing (Tiếp thị qua email)
SEM – Search engine marketing ( Paid listing – quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, tại Việt Nam rất phổ biến với Google Adwords)
SEO – Search Engine Optimization (tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm)
Online PR (PR trực tuyến)
Mobile marketing (Tiếp thị qua điện thoại di động)
Social Media
Các công cụ Digital Marketing vẫn đang tiếp tục phát triển và mở rộng
Cơ hội nghề nghiệp với marketing Agency

Về phân ngành agency thì thật sự là một thế giới rất mênh mông. Trong đó tạm chia thành 4 phân ngành nhỏ hơn:

1. Công ty quảng cáo – Advertising agency: là những công ty cung cấp dịch vụ tư vấn dựa trên chuyên môn cao (expertise) về thương hiệu (brand), truyền thông (communication) , sáng tạo (creativity) và thực thi (execution).Các công ty nổi tiếng trong ngành như Ogilvy & Mather (Mỹ), JW Thomson (Mỹ), Saatchi & Saatchi (Anh), Dentsu (Nhật), Cowan (Úc) …
2. Công ty truyền thông – Media agency: là những công ty sử dụng sự thấu hiểu về người tiêu dùng và các công cụ truyền thông để truyền tải những sản phẩm sáng tạo (từ client và advertising agency – ví dụ như TVC, Print-Ads) đến với người tiêu dùng tiềm năng.

4 tập đoàn truyền thông lớn nhất tại Việt Nam:

GroupM (bao gồm 4 công ty bắt đầu bằng chữ M: Mindshare, Mediacom, Maxxus, MEC),
Publicis (bao gồm 5 công ty Starcom, Zenith, Opti, Equinox và Performics),
Dentsu Asia Network (bao gồm 3 công ty Dentsu Vn, Dentsu Alpha và Dentsu Media)
Đất Việt Group – VAC (bao gồm các công ty như Đất Việt Media, TKL Media, Đông Tây Promotions …)